Những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê đắt giá bạn nên biết

 Kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê

Nhiều người lựa chọn kinh doanh ăn uống bởi nghĩ rằng công việc này có vẻ dễ dàng và mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn, tuy nhiên, khi bắt tay vào hoạt động bạn mới thấy được những vấn đề và khó khăn. Đặc biệt là nếu bạn lựa chọn theo đuổi lĩnh vực kinh doanh quán cà phê, thì thách thức lại càng nhiều hơn. Hiểu được những khó khăn mà các bạn có thể gặp phải, những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê dưới đây chắc chắn sẽ giúp được phần nào cho bạn.

Ảnh có chứa trong nhà, đồ nội thất, lộn xộn

Mô tả được tạo tự động

Kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê (Nguồn ảnh: Internet)

Kinh doanh quán cafe là lựa chọn đầy tiềm năng, nhưng không phải ai cũng có thể kinh doanh thành công. Bởi ngoài việc trang bị đầy đủ kiến thức về quản trị và vận hành, thì bạn còn cần phải học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để tránh những lỗi sai không đáng có khiến quán bạn gặp khó khăn. Dưới đây là những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê đắt giá bạn nên biết để quá trình hoạt động quán cà phê diễn ra thuận lợi hơn:

  1. Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu

Mặc dù, nguyên vật liệu chính là một trong những yếu tố quan trọng mà theo kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê bạn nên chú trọng đầu tư. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chi phí thì bạn vẫn cần có chiến lược hợp lý trong việc chi tiêu cho các thành phần pha chế.

Bạn nên thường xuyên kiểm kê cũng như xem xét kết quả kinh doanh để biết được chính xác số lượng nguyên vật liệu bạn cần dự trữ là bao nhiêu, tránh mua thừa hay thiếu. Bởi nếu mua quá nhiều nguyên liệu thì bạn cần phải tốn thêm chi phí để bảo quản hàng hóa. Bên cạnh đó, việc tồn kho trong một thời gian dài sẽ khiến cho chất lượng bị ảnh hưởng, hoặc khi quán bạn sử dụng không kịp và để quá hạn thì sẽ phải vứt đi. Còn nếu dự trữ thiếu, thì bạn sẽ khiến cho trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng đôi chút, hoặc nếu trong tình huống bạn mua thêm đủ đủ hàng hóa thì sẽ phải mua với mức giá cao hoặc phải thay thế sản phẩm khác sẽ khiến cho chất lượng bị giảm sút.

Ảnh có chứa văn bản, người, bàn, trong nhà

Mô tả được tạo tự động

Thường xuyên kiểm kê để đảm bảo không mua dư hay thiếu nguyên vật liệu (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, thêm một kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê quan trọng trong việc mua sắm nguyên vật liệu là bạn nên tìm kiếm và lựa chọn những đối tác uy tín có cung cấp cùng lúc nhiều sản phẩm cho bạn. Điều này không chỉ giúp bạn nhận được mức giá ưu đãi, giảm đáng kể chi phí vận chuyển và cũng dễ dàng hơn trong việc đặt hàng. Nếu bạn đặt mỗi nơi chỉ một vài nguyên liệu, việc này sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc tổng hợp số liệu, đặc biệt là khi quán cà phê của bạn có quy mô nhỏ và thực hiện việc kiểm kê một cách thủ công. Vì vậy, bạn cần phải đầu tư thời gian lúc đầu để đánh giá và lựa chọn được nhà phân phối phù hợp nhất và có lợi cho bạn.

  1. Bí quyết giúp tăng lợi nhuận khi kinh doanh quán cà phê

Bất cứ chủ quán nào cũng mong muốn kinh doanh sinh lời, tuy nhiên để có thể tăng lợi nhuận thì bạn cần phải nắm được những bí quyết sau:

  1. Giới hạn số giờ truy cập wifi

Trường hợp khách hàng ngồi tại quán 6 – 8 tiếng hay thậm chí là hơn để làm việc và học tập nhưng chỉ gọi một ly nước khiến nhiều chủ quán phải “than trời”. Bởi điều này khiến cho quán rơi vào tình trạng thua lỗ vì không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, cũng như là lợi nhuận để duy trì hoạt động của quán. Việc khách hàng ngồi lại quán lâu sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng trong thời gian đầu, bởi các khách hàng vãng lai khi đi ngang qua sẽ thấy quán đông đúc mà ghé thử, họ tin rằng quán có khách tức là đảm bảo chất lượng. Nhưng nếu về lâu dài, thì bạn cần hạn chế tình trạng này nếu không sẽ dễ dàng thất bại.

Kinh nghiệm kinh quán quán cà phê sẽ giúp bạn xử lý tình huống này chính là nên cung cấp một mật khẩu wifi giới hạn trong số giờ nhất định. Trong khoảng 4 – 5 tiếng, đây được xem là mức lý tưởng bởi nếu ít hơn thì có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Phương án này sẽ khiến khách hàng dễ chấp nhận hơn, thay vì bạn tự động làm chậm tốc độ hay ngắt kết nối của họ. Điều đó sẽ khiến khách hàng có ấn tượng không tốt và có thể sẽ không quay lại quán của bạn.

  1. Kinh doanh thêm các vật phẩm khác

Chắc chắn rằng khi mở quán cà phê bạn cũng đã thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như logo, tên quán, thậm chí là những linh vật đại diện. Nếu đã như vậy, thì bạn hãy tận dụng nó để sản xuất thêm những vật phẩm đi kèm như ly, tách, túi vải,…

Khi mới ra mắt, thì bạn nên ưu tiên cho những khách hàng mua sớm với mức giá ưu đãi để giúp quảng bá tên tuổi của quán cho nhiều người biết hơn. Bởi với thời đại Internet và mạng xã hội, những tấm ảnh đẹp sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng, vì vậy bạn cần đầu tư thiết kế sản phẩm, chắc hẳn sẽ ghi dấu ấn không nhỏ với khách hàng, nhất là các bạn trẻ.

Ảnh có chứa văn bản, sàn, trong nhà, trần

Mô tả được tạo tự động

Nên kinh doanh thêm những vật phẩm đi kèm như ly, tách, túi vải,… (Nguồn ảnh: Internet)

Nhưng để kế hoạch này thực sự hiệu quả, thì kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê là bạn nên bán những sản phẩm thích hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Nếu khách hàng bạn hướng tới là nhóm khách gia đình thì bạn nên làm gấu bông hay các loại bình nước nhựa, nó sẽ giúp bạn thu hút được trẻ con. Còn với những bạn trẻ, sổ, áo hay túi vải là những vật dụng mà họ quan tâm và sẵn sàng chi trả nếu yêu thích. Với những khách hàng là dân công sở thì bình giữ nhiệt và ly uống nước là những đồ dùng được họ sử dụng nhiều, vì vậy họ sẽ dễ bị thu hút bởi những vật dụng này. Ngoài ra, bạn nên thay đổi thiết kế để các sản phẩm trở nên giá trị hơn bởi khi số lượng giới hạn, khách hàng sẽ dễ dàng chi trả mà không đắn đo, suy nghĩ nhiều. Những việc này sẽ giúp bạn tăng thêm doanh thu và tăng độ nhận diện của quán.

  1. Tạo sự khác biệt cho quán

Tạo sự khác biệt cho quán chính là một trong những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê giúp bạn tăng lợi nhuận. Có rất nhiều cách để bạn tạo nên sự khác biệt, nhưng cách dễ nhất chính là chế biến những món đồ uống theo phong cách riêng và sáng tạo. Chẳng hạn như nhiều quán đã tạo những món đồ uống khác lạ dựa trên những món cổ điển như khoai lang tím latte – được làm từ bột khoai lang tím và sữa hay trà sữa bơ – món uống được kết hợp giữa trái bơ và vị trà quen thuộc. Vì vậy, hãy tìm tòi và sáng tạo nên những công thức pha chế mới mẻ để tạo nên nét riêng cho quán cà phê của mình. Hoặc bạn cũng có thể chế biến đồ uống theo công thức ăn riêng biệt như kiểu hữu cơ – bạn sẽ dùng toàn bộ nguyên liệu “sạch” để pha chế, không có các phân bón hóa học hay keto – tức là bạn sẽ sử dụng những loại sữa hạt khi pha chế thay cho sữa tươi thông thường.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo ra một chất lượng dịch vụ khác biệt. Không ít quán thành công và nhận được sự hài lòng của khách hàng với cách phục vụ tận tâm của mình, khách hàng còn là những người giúp quán tiếp cận được nhiều khách hàng mới thông qua việc truyền miệng. Đơn giản như việc bạn ghi một lời chúc trên ly cũng đủ gây ấn tượng và trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả nhờ những tấm ảnh được đăng tải trên mạng xã hội hoặc được chia sẻ với những người xung quanh. Hoặc việc bạn tặng quán những món quà nhỏ như thức ăn vặt để khách hàng có thể nhâm nhi khi ngồi thưởng thức cà phê cũng là một phương thức hiệu quả nên thực hiện. Những chi phí này không nhiều nhưng hiệu quả mang lại khá cao.

  1. Lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng

Kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê thành công là hãy không ngừng cải thiện và xây dựng quán theo mong muốn của khách hàng. Nếu khách hàng chịu ghé quán bạn thì có thể thấy rằng bạn đã thu hút được họ, vì vậy hãy cố gắng giữ chân và khiến họ trở thành khách hàng trung thành bởi họ sẽ là nguồn thu nhập chính của bạn. Một khi họ đã trở thành khách hàng trung thành thì khó quán cà phê nào có thể lôi kéo được hoặc có thể những vị khách này sẽ đến quán khác lần đầu nhưng cũng sẽ chọn trở lại quán của bạn. Do đó, bạn hãy cho thấy bạn trân trọng ý kiến của họ và cho họ thấy được sự quan trọng của mình bằng việc lắng nghe những ý kiến, phản hồi từ họ.

Ảnh có chứa văn bản, trong nhà, nhà bếp, thực phẩm

Mô tả được tạo tự động

Không ngừng cải thiện và xây dựng quán theo mong muốn của khách hàng (Nguồn ảnh: Internet)

Những đóng góp từ khách hàng có thể là những lời khuyên đúng đắn giúp bạn cải thiện quán của mình trở nên tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của số đông. Bởi vậy, những lời góp ý dù là tiêu cực hay tích cực, thì cũng hãy lắng nghe nghiêm túc từ đó xem xét và lựa chọn ra những điều bạn cần thay đổi để trở nên tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ là hãy không ngừng học hỏi và hoàn thiện quán, đừng ỷ lại quán đông mà xem như đã kinh doanh tốt, bởi hiện nay có rất nhiều quán được mở ra mỗi ngày và biết đâu sẽ thu hút được nhiều khách hàng từ tay bạn.

Mở quán cà phê là không dễ dàng, nhưng nếu bạn có nhiệt huyết, đam mê và trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê thì tin chắc rằng bạn sẽ thành công và thu hút được nhiều khách hàng.


Không có nhận xét nào