Mở quán cafe mang đi cần lưu ý những gì?
Mở quán cafe mang đi
Mô hình quán cafe mang đi đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Nó đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp với số vốn đầu tư không cần quá cao. Tuy nhiên việc mở quán cafe mang đi thành công không hề dễ dàng.
Hãy theo dõi những kinh nghiệm dưới đây để biết được mở quán cafe mang đi cần lưu ý những gì? Làm sao để kinh doanh lĩnh vực này thành công?
Mở quán cafe mang đi (Nguồn ảnh: Internet)
Bạn biết gì về mô hình cafe mang đi?
Cafe mang đi hay còn được gọi là cafe take away, menu của quán thường được in trên bảng lớn trước cửa để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy giúp quá trình gọi món và thanh toán diễn ra nhanh chóng.
Thông thường, các quán cafe take away chỉ bố trí một vài bộ bàn ghế nhỏ để khách hàng ngồi đợi đồ uống trong thời gian ngắn. Một số quán thậm chí chỉ có quầy bán và pha chế hoặc dùng một chiếc xe đẩy để kinh doanh.
Một số mô hình kinh doanh quán cafe mang đi
Tùy theo mục đích kinh doanh cũng như số vốn mà bạn có là bao nhiêu mà lựa chọn mô hình mở quán cafe mang đi phù hợp:
Mô hình xe cafe mang đi
Đây là mô hình phổ biến và được lựa chọn để kinh doanh nhiều nhất hiện nay. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện rõ nhất tính chất của cafe mang đi.
Chỉ cần một chiếc xe di động tiện lợi là bạn đã có thể di chuyển tới các địa điểm “đắc địa” để thu hút khách hàng. Với mô hình xe cafe mang đi bạn không cần vốn đầu tư nhiều, bởi bạn không phải tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, mua sắm bàn ghế,… Nhưng bù lại bạn phải đầu tư vào chất lượng và tạo điểm khác biệt để giữ chân khách hàng.
Mô hình nhượng quyền cafe mang đi
Với mô hình này bạn sẽ được nhượng quyền từ các thương hiệu quán cafe đã có tên tuổi nhất định trên thị trường. Kinh doanh quán cafe nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian, công sức trong các khâu định hình phong cách, tìm nguồn nguyên liệu, công thức pha chế,… Đặc biệt là với mô hình này thì bạn đã có sẵn một lượng khách hàng nhất định.
Nhưng bạn phải chịu ảnh hưởng từ thương hiệu nhượng quyền, không thể tự do sáng tạo và tạo được dấu ấn riêng.
Mô hình nhượng quyền quán cafe mang đi được khá nhiều người lựa chọn (Nguồn ảnh: Internet)
Mô hình quán cafe mang đi
Khác với hai mô hình trên, ở quán cafe mang đi khách hàng sẽ có không gian để ngồi lại và tán gẫu với bạn bè trong lúc chờ pha chế thức uống xong, có thể ngồi lại quán để thưởng thức hoặc mang về tùy khách hàng. Với mô hình này cũng sẽ giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp và đa dạng được nhiều nhóm khách hàng mục tiêu hơn.
Tại sao nhiều người yêu thích mô hình quán cafe mang đi?
Mô hình quán cafe mang đi được đông đảo khách hàng yêu thích bởi các lý do sau:
Tính tiện lợi
Cuộc sống ngày càng hối hả, con người dần bị cuốn vào công việc mà không có quá nhiều thời gian để nhâm nhi cafe. Vì vậy, cafe mang đi được nhiều người yêu thích và đón nhận nhờ tính tiện lợi.
Chỉ mất từ 5-10 phút khách hàng đã có một ly đồ uống thơm ngon để mang đi làm. Bên cạnh đó các quán cafe mang hiện nay rất phổ biến vì vậy khách hàng có thể dễ dàng mua ở bất kỳ đâu.
Phong cách hiện đại
Cafe mang đi đem đến một không gian độc đáo và mới lạ vì vậy thu hút được mọi người tốt hơn. Không cần phải tốn quá nhiều thời gian chờ đợi, bạn chỉ cần đến quán nhìn lên menu và lựa chọn nhanh chóng. Đây là một trong những lý do mở quán cafe mang đi được giới trẻ yêu thích.
Menu đa dạng – Giá cả phù hợp
Quán cafe mang đi không chỉ bán cafe mà còn có rất nhiều các loại thức uống khác để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Vì khi mở quán cafe mang đi bạn sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí thuê mặt bằng, nhân công, cơ sở vật chất,… Nên giá cả của đồ uống cũng vô cùng hợp lý, thích hợp với túi tiền của khách hàng.
Mở quán cafe mang đi thành cồn cần chuẩn bị những gì?
Để mở quán cafe mang đi thành công thì bạn không thể không chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết bao gồm các bước sau:
Địa điểm và thiết kế
Địa điểm là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của quán, vì vậy bạn có thể lựa chọn những vị trí gần những khu dân cư, trường học, cơ quan, những nơi có mật độ giao thông cao như ngã ba, ngã tư,…
Nên tối giản các khâu trang trí và thiết kế để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên nên chú trọng đầu tư vào menu nên thiết có dạng lớn có hình ảnh, tên và giá cả đi kèm giúp khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và gọi món.
Số vốn mở quán cafe mang đi
Số vốn để mở quán cafe mang đi còn tùy thuộc vào quy mô bạn lựa chọn đầu tư, thông thường nó nằm khoảng 200-300 triệu đồng.
Một bản kế hoạch phân bổ nguồn vốn chi tiết là vô cùng cần thiết để có thể nắm được khái quát các hạng mục mà bạn cần chi tiêu.
Lên menu, mua thiết bị máy móc và nguyên liệu
Khi mở quán cafe mang đi bạn nên nghiên cứu các loại thức uống đang được yêu thích hiện nay để lên một menu thật phong phú và đa dạng với mức giá hợp lý. Ngoài thiết kế và phong cách dịch vụ thì chất lượng chính là yếu tố thu hút và giữ chân khách hàng. Vì vậy hãy đầu tư vào máy móc trang thiết bị hiện đại và nguồn nguyên liệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để có thể pha chế nên những món đồ uống chất lượng.
Đầu tư vào máy móc trang thiết bị hiện đại để đem đến những món đồ uống chất lượng (Nguồn ảnh: Internet)
Tuyển và đào tạo nhân viên
Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những người bận rộn không có thời gian chờ đợi vì vậy bạn cần tuyển chọn và đào tạo nhân viên nhanh nhẹn, linh hoạt.
Bạn có thể phân bổ nhân sự phù hợp dựa theo đặc thù của quán cafe mang đi như: tập trung nhân sự vào buổi sáng, cắt giảm nhân sự vào chiều và tối.
Thủ tục pháp lý
Để đảm bảo quá trình mở quán cafe mang đi diễn ra thành công và suôn sẻ bạn cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý như: giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lập chiến lược truyền thông Marketing cho quán
Lập kế hoạch Marketing là một trong những bước quan trọng khi mở quán cafe mang đi, nó không chỉ giúp bạn xây dựng thương hiệu quán mà còn giúp khách hàng biết đến quán nhiều hơn. Hiện nay có rất nhiều phương thức Marketing khác nhau, tùy vào chiến lược kinh doanh mà bạn lựa chọn những phương thức phù hợp như:
Truyền thông trực tiếp: Phát tờ rơi, standee, poster, voucher, thẻ tích điểm,…
Truyền thông qua mạng xã hội: Sử dụng các trang Fanpage và Group Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Twitter, Tiktok… để đăng tải các hình ảnh, thông tin của quán.
Liên kết và hợp tác với các ứng dụng Now, Foody, Grabfood, Go-food,…
Trên đây là những chia sẻ mở quán cafe mang đi cần những gì mà bạn nên lưu ý, để kinh doanh thành công bạn cần học hỏi thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Chúc các bạn mở quán cafe mang đi thành công!
Nhận Xét