Cần tránh những sai lầm nào nếu tôi muốn mở quán cà phê thành công?
Tôi muốn mở quán cà phê
Thị trường F&B đang ngày càng phát triển, đặc biệt kinh doanh quán cà phê đang là mô hình được nhiều người lựa chọn bởi lợi nhuận mang lại cực kỳ hấp dẫn. Đây cũng là lý do khiến các quán cà phê mở ra ngày càng nhiều khắp các góc phố, nẻo đường. Nhưng nếu một ngày bạn có ý định “tôi muốn mở quán cà phê” thì cần phải tìm hiểu kỹ càng về những khó khăn, thử thách mà mình phải đối mặt nếu kinh doanh loại hình này.
Tôi muốn mở quán cà phê (Nguồn ảnh: Internet)
Cần tránh những sai lầm nào nếu tôi muốn mở quán cà phê thành công?
Sau đây là những sai lầm bạn cần tránh nếu tôi muốn mở quán cà phê thành công:
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh không phù hợp
Dù có kinh doanh bất kỳ loại hình nào thì việc lựa chọn mặt bằng cũng vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định sự thành công hay thất bại của quán. Nhưng có một số trường hợp vì quá nóng vội muốn sở hữu một quán cà phê cho riêng mình mà “chọn đại” một mặt bằng nào đó khiến cho việc kinh doanh thất bại vì không tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
Do đó, nếu bạn hoặc tôi muốn mở quán cà phê thành công thì phải tìm được mặt bằng phù hợp dựa vào việc nghiên cứu và tìm hiểu một số vấn đề sau:
Khách hàng mục tiêu mà bạn hướng là ai?
Tìm hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu.
Các địa điểm mà khách hàng mục tiêu hay lui tới?
Đối thủ cạnh tranh có cùng phân khúc khách hàng với quán bạn là ai?
Ưu điểm và nhược điểm của các đối thủ cạnh tranh xung quanh bạn.
…
Nếu bạn hoặc tôi muốn mở quán cà phê thành công thì phải tìm được mặt bằng phù hợp (Nguồn ảnh: Internet)
Việc hiểu thị trường và xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn mặt bằng phù hợp, ví dụ:
Nếu khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới là học sinh, sinh viên, giới trẻ thì nên lựa chọn mặt bằng gần các trường học, công viên, khu vui chơi,…
Nếu khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới là công nhân, người lao động, người có thu nhập trung bình thì nên lựa chọn mặt bằng gần các khu công nghiệp, nhà máy, khu dân cư bình dân,…
Nếu khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới là dân công sở, những người có mức thu nhập cao thì ưu tiên lựa chọn các mặt bằng gần khu trung tâm, chung cư, văn phòng,…
Sai lầm trong việc thiết kế quán cà phê
Khi tôi muốn mở quán cà phê thành công, không thể chỉ dựa vào chất lượng và dịch vụ mà còn phải đầu tư vào thiết kế. Bởi việc thiết kế một quán cà phê đẹp, độc đáo sẽ giúp quán bạn thu hút khách hàng tốt hơn.
Do đó, bạn cần phải nghiên cứu các ý tưởng thiết kế quán cà phê phù hợp với số vốn mình đang có nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu, sở thích của khách hàng mục tiêu:
Thiết kế đơn giản, bình dị với không gian rộng rãi, thiên nhiên,… sẽ thích hợp với người lao động.
Thiết kế hiện đại, không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng để làm việc và nghỉ ngơi,… lại được giới văn phòng ưa chuộng.
Thiết kế độc đáo, ấn tượng cùng không gian thoải mái để tám chuyện, học tập, sáng tạo,… thì phù hợp với những đối tượng học sinh, sinh viên.
Thiết kế tiện nghi, không gian ấm cúng, có khu vui chơi cho trẻ con,… được nhiều hội nhóm, gia đình lựa chọn.
Đừng bao giờ sử dụng lại những thiết kế, phong cách của những quán cà phê đã có mặt trên thị trường mà hãy tạo ra một phong cách mới, có những điểm riêng biệt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút khách hàng tốt hơn.
Một phong cách mới, có những điểm riêng biệt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút khách hàng tốt hơn (Nguồn ảnh: Internet)
Mất kiểm soát dòng tiền
Mất kiểm soát dòng tiền là việc rất dễ xảy ra trong 1 – 2 năm đầu kinh doanh, khi số tiền thực tế phải chi luôn lớn hơn mức cho phép theo dự kiến ban đầu. Việc này xảy ra khi người chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chia phân chia tài chính rõ ràng theo từng mục chi phí như:
Chi phí thiết lập: Chi phí ban đầu để mở quán cà phê bao gồm tiền thuê mặt bằng, thi công thiết kế, dụng cụ pha chế,…
Chi phí duy trì: Lương nhân viên, nguyên liệu pha chế, điện nước, mạng, quảng cáo,…
Đặc biệt nếu tôi muốn mở quán cà phê hiệu quả thì tôi phải kiểm soát tốt dòng tiền, rạch ròi chi phí kinh doanh và chi phí sử dụng cá nhân, đừng để lẫn lộn ảnh hưởng tới việc thống kê lời lỗ sau này!
Không đáp ứng đúng nhu cầu thị trường
Để có thể tồn tại và cạnh tranh được trong thị trường này thì bạn cần phải bắt kịp xu hướng thị trường, nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng mục tiêu. Luôn cập nhật thị trường và linh hoạt trong việc thay đổi, tìm ra phương án xử lý tình huống tránh rủi ro.
Đừng ngại cập nhật những món đồ uống “hot trend” vào menu hoặc đầu tư đổi mới thiết kế không gian liên tục để khách hàng check-in, chụp ảnh,…
Nên linh hoạt cập nhật những món đồ uống hot để thu hút khách hàng (Nguồn ảnh: Internet)
Phụ thuộc vào nhân viên
Việc trân trọng nhân viên, coi họ là những cộng sự tuyệt với và cùng nhau nỗ lực làm việc là vô cùng tốt, tuy nhiên nếu mình nếu mình thể hiện sự quan trọng của nhân viên quá nhiều sẽ dễ gặp phải rủi ro trong kinh doanh khi nhân viên nghỉ việc hoặc làm việc không đúng quy định. Vì vậy, hãy nghiêm khắc trong khâu quản lý và đào tạo, hãy khen chê rõ ràng để họ không ỷ lại.
Áp lực thời gian
Bất kỳ ai khi kinh doanh cũng muốn thu hồi vốn và tăng doanh thu nhanh trong thời gian ngắn. Thế nhưng, việc quá gấp gáp như vậy có thể khiến bạn đưa ra những quyết định thiếu chính xác.
Vì vậy, đừng quá áp lực về thời gian, hãy biết rằng kinh doanh là một quá trình dài cần có sự nỗ lực không ngừng nghỉ, không phải cứ muốn là có thể thành công. Hãy đặt những mục tiêu theo từng mốc thời gian phù hợp với tiềm năng của quán cà phê của mình.
Tôi muốn mở quán cà phê thành công là không dễ dàng, những rủi ro là điều không tránh khỏi. Nhưng quan trọng là bạn phải có đủ đam mê và nhiệt huyết, có thể đứng lên và tiếp tục cố gắng mà không bỏ cuộc sau những khó khăn, thử thách.
Nhận Xét