Bật mí những sai lầm cần tránh khi mở một quán cà phê

 Mở một quán cà phê

Kinh doanh nói chung và kinh doanh quán cà phê nói riêng không phải là chuyện dễ dàng. Để thành công trên thị trường này bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng những kiến thức, kinh nghiệm và lường trước hết những sai lầm có thể gặp phải để có thể giải quyết, khắc phục kịp thời. 

Ảnh có chứa văn bản, trong nhà, trần, lam

Mô tả được tạo tự động

Mở một quán cà phê (Nguồn ảnh: Internet)

5 sai lầm cần tránh khi kinh doanh mở một quán cà phê

Bạn cần phải biết những sai lầm mà rất nhiều người đã mắc phải để khi mở một quán cà phê thì hãy chuẩn bị kỹ càng và tránh nên lặp lại những sai lầm này.

  1. Không xác định được khách hàng mục tiêu khi mở quán cà phê

Rất nhiều người nghĩ rằng mở một quán cà phê là có thể phục vụ được nhu cầu của tất cả các đối tượng khách hàng, tuy nhiên suy nghĩ đó là sai lầm. Bởi dù cà phê hay các loại đồ uống khác từ cà phê đều được rất nhiều người yêu thích từ học sinh, sinh viên đến giới văn phòng, người lao động. Nhưng để mở một quán cà phê đáp ứng được tất cả yêu cầu của mọi người là không thể, bởi mỗi đối tượng khách hàng đều có những nhu cầu, sở thích riêng.

Ảnh có chứa văn bản, người, cảnh, cửa hàng

Mô tả được tạo tự động

Nếu không xác định rõ khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới thì khi mở một quán cà phê thì bạn sẽ gặp phải những khó khăn (Nguồn ảnh: Internet)

Ví dụ như những khách hàng là học sinh, sinh viên, giới trẻ thì thích những quán cà phê có phong cách thiết kế độc đáo, mới lạ chứ không thích đến những quán cà phê truyền thống. Hay những khách hàng là người lao động, người có thu nhập trung bình thì ít khi nào vào những quán cà phê cao cấp, sân vườn.

Nếu không xác định rõ khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới thì khi mở một quán cà phê thì bạn sẽ gặp phải những khó khăn trong việc lựa chọn mô hình, phong cách thiết kế, địa điểm, menu của quán,… và nhiều hệ lụy khác.

Vì vậy, để có kế hoạch kinh doanh cụ thể nhất, đánh đúng vào xu hướng và thu hút được khách hàng thì bạn chắc chắn phải xác định rõ khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới là ai.

  1. Lựa chọn sai địa điểm mở quán cà phê

Dù có kinh doanh bất kỳ loại hình nào thì việc lựa chọn mặt bằng cũng vô cùng quan trọng, bởi nó quyết định sự thành công hay thất bại của quán. Nhưng có một số trường hợp vì quá nóng vội muốn mở một quán cà phê cho riêng mình mà “chọn đại” một mặt bằng nào đó trong khi chưa nghiên cứu kỹ thị trường và khách hàng mục tiêu.

Hậu quả là địa điểm bạn lựa chọn mở quán không phải là nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu. Ví dụ như bạn mở một quán cà phê sách nhưng lại chọn địa điểm gần chợ, ngay mặt đường ồn ào, thì chắc chắn rằng những khách hàng yêu thích không gian yên tĩnh để đọc sách và thưởng thức cà phê sẽ không ghé vào. Hay bạn mở quán cà phê tuổi teen nhưng lại ở gần các khu văn phòng thì liệu rằng dân văn phòng sẽ ghé vào quán bạn mấy lần?

Do đó mới thấy được rằng việc chọn địa điểm đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng.

  1. Không lập kế hoạch kinh doanh

Lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê là rất cần thiết, nó sẽ giúp cho bạn quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý tránh tình trạng làm việc theo cảm tính. Thế nhưng, có rất nhiều quán cà phê không quan tâm đến điều này, họ chỉ ước chừng số vốn mở quán là bao nhiêu và bắt đầu lao vào mở quán cà phê luôn.

Tuy nhiên, nếu làm như vậy thì nguồn vốn của bạn sẽ không được phân chia hợp lý, với những hạng mục làm trước sẽ được đầu tư rất kỹ còn những hạng mục làm sau số tiền đầu tư sẽ bị hạn hẹp. Và nếu bạn gặp phải những vấn đề phát sinh và không biết xử lý như thế nào khi đã không còn vốn. Để khắc phục sai lầm này, bạn nên dành thời gian lên một bản kinh doanh hoàn chỉnh, chi tiết từng hạng mục, phân chia nguồn vốn hợp lý.

  1. Sai lầm trong việc thiếu tương tác với khách hàng:

Yếu tố quyết định thành công và khiến khách hàng quay lại quán của bạn đó chính là nhờ vào trải nghiệm của họ tại quán. Thông thường, nếu trải nghiệm tốt họ sẽ yêu thích và muốn tiếp tục tận hưởng dịch vụ tại quán bạn. Ngược lại, nếu trải nghiệm không tốt, chắc chắn họ chỉ ghé đến một lần.

Trải nghiệm của khách hàng tốt có thể đến từ nhiều yếu tố như không gian quán, chất lượng đồ uống, dịch vụ,… Tuy nhiên, yếu tố quyết định nhiều nhất đến trải nghiệm của khách hàng đó chính là chất lượng phục vụ. Vậy nên, hãy phục vụ khách hàng với một thái độ nhiệt tình, ân cần, vui vẻ nhất. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng bằng một nụ cười, một câu chào, hay việc nhớ tên khách hàng quen, thuộc lòng món đồ uống họ yêu thích,…

Ảnh có chứa người, nhà hàng, bữa ăn, bàn ăn

Mô tả được tạo tự động

Hãy phục vụ khách hàng với một thái độ nhiệt tình, ân cần, vui vẻ nhất (Nguồn ảnh: Internet)

  1. Không chú trọng đầu tư vào truyền thông Marketing

Thị trường quán cà phê hiện nay có sự cạnh tranh vô cùng lớn, vì vậy nếu bạn mở một quán cà phê mới thì làm sao có thể tiếp cận và thu hút được khách hàng? Truyền thông marketing sẽ giúp cho bạn thực hiện điều đó.

Không chỉ thu hút khách hàng mà truyền thông marketing còn giúp bạn xây dựng được thương hiệu của mình. Vì vậy, hãy lên kế hoạch truyền thông marketing cụ thể để tiếp cận khách hàng tốt nhất như việc phát tờ rơi, phiếu giảm giá, thẻ tích điểm,… hay marketing online bằng cách đăng tải các hình ảnh, thông tin của quán lên các fanpage, group của Facebook, Zalo, Instagram, Google, Website,… 

Trên đây là những sai lầm cần tránh khi mở một quán cà phê mà các chủ đầu tư tương lai cần phải nắm được. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức, kỹ năng để có thể kinh doanh thành công trên con đường này.


Không có nhận xét nào