Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Ăn Vặt Quan Trọng Cần Nhớ
Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Ăn Vặt
Trong ngành dịch vụ ăn uống, cà phê là lĩnh vực tưởng chừng như đã cũ nhưng lại không hề lỗi thời, thậm chí còn có sức hút lớn với các nhà đầu tư bởi nhu cầu của khách hàng cực kỳ ổn định và gần như là luôn tăng trưởng. Và để đáp ứng mong đợi của đa dạng khách hàng, quán cafe ăn vặt là mô hình được khá nhiều chủ quán lựa chọn. Muốn kinh doanh thành công, các chủ sở hữu hãy lưu tâm những kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt quan trọng.
Dù cho có lượng khách vượt trội so với những lĩnh vực khác, tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng khốc liệt không kém. Vì thế, nếu lựa chọn kinh doanh quán cafe, bạn phải trang bị cho mình những kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt dưới đây để tránh “hụt hơi” trong cuộc đua với các đối thủ khác.
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Cà phê là thức uống được khách hàng ở nhiều lứa tuổi đón nhận, dù vậy, từng mô hình sẽ có cho mình nhóm khách hàng chính với các đặc điểm riêng biệt cần đáp ứng. Với hình thức cafe ăn vặt, khách hàng mục tiêu theo những người có kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt chính là nhóm khách hàng trẻ tầm 30 tuổi trở xuống. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công cho quán, bạn nên thu hẹp đối tượng khách hàng này để có những chiến lược tiếp cận phù hợp.
Chẳng hạn, nếu quán bạn mở ở gần khu vực trường học thì lúc này bạn nên tập trung chính vào những khách hàng là sinh viên, học sinh. Trong khi đó, dựa trên kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt, khi mở quán ở khu vực gần các cao ốc văn phòng thì lúc này nhóm khách hàng chính nên là nhân viên văn phòng trẻ. Còn nếu chọn mở quán ở khu dân cư hay gần các trung tâm vui chơi thì nhóm khách chính sẽ là gia đình hoặc các cặp đôi trẻ.
Xem thêm: Những Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Take Away Đảm Bảo Thành Công
Việc xác định khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng và cần thiết mà bạn nên ưu tiên hoàn thành ngay sau khi có cho mình ý tưởng kinh doanh. Bởi nếu không chọn cho mình nhóm khách chính, kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt mà những người đi trước chia sẻ là khi này bạn sẽ mãi loay hoay trong mọi việc vì bạn sợ rằng nếu mình thực hiện phương án này thì toàn bộ khách hàng có yêu thích hay có ai sẽ thấy khó chịu không.
Vấn đề này sẽ được giải quyết ngay lập tức nếu bạn chọn cho mình khách hàng mục tiêu, do khi này, bạn chỉ cần phát triển các chiến lược xoay quanh nhóm khách này mà không cần lo lắng liệu có ai sẽ không thích hay không. Vì khi này, thông qua những gì bạn thể hiện như tên quán, thiết kế những khách hàng vãng lai có ghé thử sẽ nhận ra ngay họ không là khách hàng tiềm năng và họ thường sẽ dễ dàng chấp nhận sự khác biệt.
2. Xây dựng menu phù hợp
Sau khi đã chọn cho mình được nhóm khách hàng chính, việc tiếp theo mà bạn cần hoàn thành là lên thực đơn cho quán. Một kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt quan trọng bạn nên nhớ đó là hãy xây dựng menu phù hợp với khách hàng tiềm năng. Để lập menu hiệu quả và tối ưu nhất, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về thị hiếu và xu hướng của khách hàng mục tiêu. Số liệu bao giờ cũng chính xác, bởi nếu không, bạn sẽ dễ phạm sai lầm mà những người ít kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt chính là tạo ra một menu không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Một vài lời khuyên cụ thể để bạn định hướng thực đơn dựa trên kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt như nếu quán bạn hướng tới các bạn học sinh – sinh viên, họ thường sẽ thích các món ăn vặt là món chiên như cá viên, bò viên, hoành thánh… và món đồ uống khoái khẩu của họ là trà sữa, đồ uống đá xay bên cạnh các loại cafe. Để tận dụng nguồn nguyên liệu là cà phê, bạn hãy biến tấu thành phần này thành các món đá xay như bánh flan xay hay các dòng đá xay kết hợp cà phê như mocha hay caramel frappuccino.
Còn nếu hướng đến dân văn phòng thì những món nên có trong menu của bạn là các loại khô, bánh ngọt, bánh mì… bên cạnh đó hãy bổ sung thêm 1 trong 2 loại đồ uống là nước ép và sinh tố. Ngoài ra, những khách hàng là nhân viên văn phòng sẽ chuộng các dòng cà phê Ý pha chế từ máy espresso, nên bạn nhớ đầu tư trang thiết bị để đảm bảo có thể phục vụ họ những thức uống này.
3. Chú ý đến cách thiết kế
Ngoài 2 yếu tố trên, xây dựng phong cách thiết kế dựa trên sở thích của khách hàng mục tiêu cũng là một kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt mà bạn cần nhớ. Cũng như việc lên thực đơn, bạn cũng hãy dành thời gian để đánh giá và xem xét đâu là những mẫu thiết kế được những khách hàng tiềm năng ưa chuộng. Khi nhắc đến phong cách trang trí quán cafe ăn vặt, nhiều chủ quán nghĩ rằng mình nên chọn kiểu thiết kế đang là xu hướng – trend hiện nay là đủ thu hút. Điều này đúng đối với việc gây ấn tượng để khách hàng đến với quán lần đầu, nhưng về lâu dài thì chưa chắc, bởi khách hàng chỉ chọn quay lại những quán có thiết kế hợp gu họ.
Kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt dành cho bạn là hãy đầu tư thời gian quan sát thói quen và hành vi của khách hàng mục tiêu để tăng hiệu quả cho phong cách trang trí của quán. Đơn cử như các bạn nhân viên văn phòng thường đến quán cafe ăn vặt để trò chuyện mà nếu cách thiết kế của bạn dùng đèn trắng sẽ dễ khiến họ không thoải mái, trong khi đó, lựa chọn lý tưởng là đèn vàng. Cách thiết kế phù hợp với nhóm khách này là bạn nên thiết kế quán kiểu vintage với tông màu trầm, ấm như nâu, cam đất, tránh sử dụng màu tường có tông quá sặc sỡ. Thêm vào đó, do họ nói chuyện nên hãy thêm các cây xanh vào quán để vừa tạo sự đẹp mắt cho không gian vừa giảm được tiếng ồn. Đối với nhóm khách gia đình, bạn nên thiết kế quán có tông màu tươi vui để thu hút trẻ em và nên trang bị những bàn lớn từ 6 – 10 người, đồng thời, hãy bố trí đường đi rộng rãi để mọi người dễ di chuyển.
Kinh doanh không bao giờ là công việc dễ dàng, nhất là để trở nên nổi bật và trụ vững trong thị trường đầy cạnh tranh như cà phê. Hiểu được thách thức đó, hy vọng những kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt trên sẽ giúp các chủ quán sớm thành công và quản lý hiệu quả quán cafe ăn vặt của riêng mình.
Nguồn FnB Việt Nam
Nhận Xét