Tư vấn mở 1 quán cafe nhỏ với 5 bước cơ bản
Mở 1 quán cafe nhỏ
Kinh doanh cafe là một lĩnh vực tiềm năng, thu hút cộng đồng khởi nghiệp. Nếu bạn có ý định dấn thân vào lĩnh vực này nhưng số vốn đầu tư còn hạn chế, thì hãy tham khảo việc mở 1 quán cafe nhỏ.
Mở 1 quán cafe nhỏ (Nguồn ảnh: Internet)
Vậy để mở 1 quán cafe nhỏ hiệu quả và có thể cạnh tranh lại những quán khác trong thị trường đầy khốc liệt như hiện nay thì bạn cần biết những điều gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về quá trình mở 1 quán cafe nhỏ.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng bạn không nên bỏ qua dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào. Khi mở 1 quán cafe nhỏ cũng vậy, hãy nghiên cứu thị trường quán cafe cụ thể dựa theo nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến.
Việc nghiên cứu thị trường quán cafe sẽ giúp bạn xác định được:
Kế hoạch kinh doanh sắp tới nên làm gì?
Mô hình kinh doanh quán cafe mà bạn nên đầu tư?
Ưu và nhược điểm của những đối thủ cạnh tranh?
Xu hướng được những khách hàng mục tiêu yêu thích?
Phong cách thiết kế như thế nào sẽ giúp bạn thu hút khách hàng?
Thiết kế menu, giá cả phù hợp với khách hàng mục tiêu?
…
Qua quá trình nghiên cứu thị trường, bạn sẽ rút ra được những đặc điểm chính của thị trường, khách hàng, xác định được mô hình kinh doanh sắp tới và biết được mở 1 quán cafe nhỏ cần thực hiện những việc gì? Làm thế nào để phát triển và kinh doanh quán cafe thành công?
Nghiên cứu thị trường là một trong những bước quan trọng bạn không nên bỏ qua (Nguồn ảnh: Internet)
Bước 2: Phân bố nguồn vốn khi mở quán cafe nhỏ
Vì nguồn vốn để mở 1 quán cafe nhỏ không nhiều nên bạn cần phải biết cách phân bố và quản lý vốn sao cho hợp lý.
Chi phí mặt bằng
Mở 1 quán cafe nhỏ thì bạn sẽ tiết kiệm được khoảng chi phí mặt bằng, tuy nhiên tùy vào diện tích và vị trí mặt bằng thì giá thuê sẽ giao động khoảng 5 – 10 triệu đồng/ tháng hoặc hơn.
Một số mặt bằng sẽ yêu cầu bạn phải cọc trước 6 tháng – 1 năm, vì vậy hãy cân nhắc nguồn vốn để đầu tư mặt bằng phù hợp nhất.
Trang trí nội thất
Khâu trang trí hay thiết kế nội thất quán bạn có thể dần dần đầu tư và hoàn thiện trong quá trình mở 1 quán cafe nhỏ. Nhưng với những vật dụng như bàn ghế, điều hòa, dàn âm thanh ánh sáng,… Bạn phải đầu tư ngay từ đầu, có thể tiết kiệm bằng cách tìm mua những nội thất cũ được thanh lý lại tại những quán cafe khác.
Thiết bị pha chế
Thiết bị pha chế là một trong những hạng mục bạn cần chú trọng đầu tư để có thể đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Một số thiết bị cần phải mua sắm như: máy xay cafe, máy pha cafe, máy xay sinh tố, tủ lạnh, ly cốc,….
Nguyên vật liệu
Chất lượng chính là yếu tố giúp bạn có thể giữ chân khách hàng, vì vậy khi mở 1 quán cafe nhỏ thì bạn cần đầu tư nguồn nguyên liệu chất lượng.
Về nguyên vật liệu thì bạn có thể linh động, chi phí này không quá nhiều vì mỗi lần nhập hàng bạn chỉ cần nhập vừa đủ chứ không nên nhập quá nhiều để đảm bảo được nguồn vật liệu vẫn luôn tươi mới.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phân bổ nguồn vốn cho các chi phí khác như: thuê nhân sự, in ấn, marketing,…
Bước 3: Hoàn tất các giấy tờ, thủ tục pháp lý
Nhằm tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình hoạt động quán cafe sau này, thì khi mở 1 quán cafe nhỏ bạn nên hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ, thủ tục như giấy phép đăng ký kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm,… theo đúng quy định của pháp luật.
Bước 4: Lập kế hoạch kinh doanh
Lựa chọn vị trí
Lựa chọn một vị trí phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn. Vì vậy, khi mở 1 quán cafe nhỏ bạn nên ưu tiên lựa chọn những khu vực tập trung đông khách hàng mục tiêu, có lưu lượng giao thông cao, gần ngã ba, ngã tư hoặc gần trung tâm mua sắm, cơ quan làm việc hoặc khu vui chơi,…
Lựa chọn một vị trí phù hợp sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn (Nguồn ảnh: Internet)
Thiết kế menu đồ uống
Đồ uống ngon, độc đáo và khác biệt so với các quán cafe khác đã giúp bạn thành công một phần trong kế hoạch mở 1 quán cafe nhỏ của mình rồi. Hãy thiết kế menu quán mình với những đồ uống bắt kịp xu hướng, yêu thích của khách hàng mục tiêu. Ngoài chất lượng, thì bạn cũng cần lưu ý về giá cả phải phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật xu hướng đang được yêu thích trên thị trường, linh hoạt thay đổi menu nếu cần thiết.
Nhân sự
Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, vì vậy bạn nên ưu tiên lựa chọn những người có thái độ tích cực, vui vẻ, nhiệt tình khi phục vụ khách hàng. Nếu có thể, bạn hãy hướng dẫn nhân viên tạo sự thân thiện với khách hàng bằng cách nhớ tên, nhớ món nước hoặc vị trí khách hàng hay ngồi. Việc này sẽ giúp bạn có được một lượng khách hàng trung thành.
Công cụ hỗ trợ quản lý
Nhiều bạn hay lầm tưởng rằng mở 1 quán cafe nhỏ thì việc quản lý cũng không quá khó khăn, tuy nhiên bạn cũng có thể gặp phải những khó khăn trong khâu quản lý nguyên vật liệu tồn kho, kiểm kê doanh thu của quán. Vì vậy, nếu có thể hãy đầu tư phần mềm quản lý bán hàng để có thể tiết kiệm thời gian và giúp cho việc quản lý của bạn trở nên dễ dàng.
Bước 5: Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing
Việc truyền thông marketing là không thể thiếu khi mở 1 quán cafe nhỏ, nó sẽ giúp bạn tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng. Hiện nay có rất nhiều cách giúp bạn thu hút khách hàng, tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:
Đầu tư phát triển trên những mạng xã hội được nhiều người sử dụng hiện nay như Fanpage và Group Facebook, Zalo, Instagram, Youtube,…
Tiếp thị quán cafe của bạn trên Google map, Website,…
Liên kết với các ứng dụng đặt đồ ăn như Now, Grab, Beamin,…
Bạn cũng có thể xây dựng những chương trình truyền thông như tổ chức những buổi khuyến mãi, phát tờ rơi, giao lưu âm nhạc, voucher,…
Tặng những voucher khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng (Nguồn ảnh: Internet)
Hy vọng rằng với những kinh nghiệm mở 1 quán cafe nhỏ trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và thực tế hơn để có thế lập được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho quán cafe của mình.
Nhận Xét