Các kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả
Kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả
Thị trường F&B đang ngày càng phát triển, đặc biệt là lĩnh vực cà phê. Với tiềm năng không ngừng gia tăng, mở quán cà phê là hướng đi thích hợp, nhưng để thành công là không dễ dàng. Các chủ quán cần lưu ý những kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả.
Không phải tự nhiên mà kinh doanh quán cafe lại là ngành nghề “hot” hiện nay, bởi ngoài việc là nhu cầu không thể thiếu của con người, khách hàng ngày càng chịu chi hơn cho nhu cầu uống cà phê hay một lợi thế nữa là có vô số những mô hình để kinh doanh như cà phê take away, cà phê cóc, cà phê sân vườn, cà phê cá Koi. Để việc kinh doanh đạt được kết quả như mong đợi, thì đừng bỏ qua một số kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả dưới đây:
Tạo nét riêng cho quán
Ngày nay không ít các quán cà phê được mở ra, đồng nghĩa với nó là sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Vì vậy, việc xây dựng được điểm đặc trưng sẽ là cách để quán của bạn trở nên nổi bật. Nếu không có được nét riêng thì khách hàng sẽ khó mà nhớ đến quán của bạn, dần dần quán của bạn sẽ bị lãng quên và không tồn tại trong tâm trí khách hàng. Do đó, những kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả giúp bạn tạo ấn tượng với khách là:
Không gian quán có thiết kế độc đáo:
Không gian quán là một trong những yếu tố quyết định giúp bạn thu hút được khách hàng, đặc biệt là những khách mới. Nếu bạn mở quán cà phê với quy mô lớn thì càng phải chăm chút để quán có một phong cách thiết kế độc lạ mà chưa quán nào thực hiện. Nói như vậy, không có nghĩa là bạn chỉ cần tìm cho mình một phong cách độc đáo, khác lạ là được mà vẫn còn phải xem xét thị hiếu cũng như xu hướng thị trường.
Không gian quán được thiết kế độc đáo sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tốt hơn (Nguồn ảnh: Internet)
Kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả đơn giản là bạn hãy xem xét và xác định đâu đang là phong cách chủ đạo – concept mà khách hàng đang ưa chuộng, từ đó tìm cách sáng tạo và biến tấu để tạo nên nét riêng cho quán. Ví dụ như, hiện nay các khách hàng trẻ thích các quán cà phê có thiết kế lấy cảm hứng từ những quốc gia khác như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Dựa vào điều này, mà có nhiều quán thiết kế không gian độc đáo, mới lạ như cà phê giường nằm hay kiểu sân vườn có lát sỏi mang phong cách zen của Nhật Bản.
Thực uống đặc trưng của riêng quán
Một kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả là các chủ quán phải tạo nên những công thức đồ uống riêng biệt cho quán. Hầu như đồ uống của các quán cà phê hiện nay đều tương tự nhau, thậm chí một số quán còn có gắng tạo nên hương vị giống với những thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, đây là một việc vô cùng sai lầm, bởi việc bắt chước không bao giờ là phương pháp hiệu quả trong kinh doanh. Vậy nên, bạn hãy dành thời gian tham gia các khóa học pha chế để có thể tự mình tạo ra những thức uống độc quyền. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng bởi không có quán nào có món đồ uống như quán bạn.
Hãy tạo nên thức uống độc đáo cho quán cà phê của mình (Nguồn ảnh: Internet)
Ngoài ra, một lưu ý nhỏ khi kinh doanh quán cà phê là hãy linh hoạt phát triển công thức mới liên tục và việc tung những món đồ uống có giới hạn thời gian sẽ khuyến khích các khách hàng phải đến để nếm thử bằng được thức uống đặc biệt của quán. Kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả là hãy sáng tạo đồ uống bằng cách kết hợp các nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam vào các công thức, một trong những món đồ uống sáng tạo nổi bật phải kể đến như cà phê cốt dừa, trà sữa bơ hay trà sơ ri thanh long. Không nên ngần ngại thử nghiệm dù có thất bại, bởi chỉ khi bạn có những món đồ uống khác biệt, thì mới có thể tạo nên dấu ấn với khách hàng.
Cách phục vụ vượt mong đợi
Cách phục vụ chính là một trong những điểm sáng mà bạn có thể tận dụng và gây ấn tượng với khách khi kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống. Khách hàng sẽ đánh giá rất cao sự tinh tế của nhân viên quán. Vậy nên, bạn cần đảm bảo toàn bộ nhân viên từ bảo vệ, nhân viên phục vụ cho đến nhân viên pha chế chú ý đến từng nhu cầu nhỏ của cửa hàng để đáp ứng kịp thời mà không cần khách hàng phải yêu cầu.
Cách phục vụ chính là yếu tố giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng (Nguồn ảnh: Internet)
Có không ít quán đã tận dụng điều này và bạn có thể học hỏi kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả như đưa khăn giấy cho khách hàng khi họ bị ướt, bảo vệ che dù cho khách khi trời mưa hay chuẩn bị khăn lạnh khi trời nắng gắt. Những việc này tiêu tốn không quá nhiều chi phí, nhưng sẽ giúp bạn thu hút và tạo ấn tượng khó quên trong lòng khách hàng, họ có thể ghé lại quán nhiều lần và quảng cáo chỉ nhờ những hành động nhỏ nhưng cho thấy sự quan tâm đến khách của nhân viên.
Có kế hoạch chi tiêu và theo dõi hoạt động kinh doanh của quán
Để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả, bạn đừng bỏ qua việc lập kế hoạch mua sắm cũng như thường xuyên theo dõi kết quả kinh doanh. Việc này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng chi tiêu lãng phí đồng thời xác định được những thiếu sót mà mình cần thay đổi để cải thiện hoạt động quán.
Lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp bạn tránh chi tiêu lãng phí (Nguồn ảnh: Internet)
Có nhiều chủ quán cho rằng sau vài tháng mở cửa, kết quả kinh doanh ổn định thì không cần phải quan tâm quá nhiều. Nhưng với thị trường khốc liệt như hiện nay, chỉ cần lơ là, không kiểm soát hoạt động của quán trong vài tháng thì bạn lập tức sẽ rơi vào tình trạng ế khách. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên việc lập kế hoạch kinh doanh cho quán theo tháng hay quý, vì đây là cách hiệu quả nhất để bạn kiểm soát chi phí, tránh tình trạng chi nhiều hơn thu khiến bù lỗ.
Thực hiện các chiến lược quảng bá
Thực hiện các chiến lược tiếp thị là vô cùng cần thiết trong xã hội 4.0 hiện nay. Nếu trước đây bạn e dè về chi phí thì bây giờ việc quảng cáo không còn tốn kém như ngày xưa. Một số người đi trước chia sẻ kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả là hãy tập trung xây dựng trang fanpage cho quán trên Facebook, Instagram, Zalo hay Tik Tok cho thật hấp dẫn với những hình ảnh chụp không gian quán, món uống mới hay đơn giản là những khoảnh khắc pha chế của nhân viên. Hãy nhớ cập nhật thường xuyên để duy trì thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Bạn nên đầu tư bộ nhận diện thương hiệu riêng của quán, để việc quảng cáo trở nên dễ dàng hơn như logo, ly, ống hút, miếng lót ly,… bởi nó sẽ là công cụ giúp khách hàng nhớ đến quán bạn. Nên thiết kế đúng với sở thích khách hàng, họ sẽ sẵn sàng chụp những tấm ảnh check-in để quảng bá rộng rãi quán của bạn đến với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình, thậm chí là những người dùng mạng xã hội khác – những người có thể là khách hàng tiềm năng của quán.
Khi kinh doanh quán cà phê chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những khó khăn và thách thức, tuy nhiên với những kinh nghiệm mở quán cà phê hiệu quả được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn vận hành đúng hướng và phát triển thuận lợi.
Nhận Xét