5 Lưu Ý Khi Mở Quán Cafe Mang Đi

 

Mở quán cafe mang đi

Cafe mang đi – Trào lưu mới được yêu thích nhất nhì trên thị trường hiện nay. Do đó, nó đang dần trở thành mô hình khởi nghiệp ít vốn được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên mở quán cafe mang đi không phải là điều dễ dàng!
Vậy mở quán cafe mang đi bạn cần lưu ý điều gì? Kinh nghiệm để thành công trong mô hình cafe này là gì?
Mở quán cafe mang đi có nên không? (Nguồn: Internet)

1. Mô hình cafe mang đi là gì?

Cafe mang đi hay còn biết đến là cafe take away. Đây là mô hình kinh doanh quán cafe có menu thức uống được in trên bảng lớn trước cửa hàng giúp khách nhanh chóng gọi món, thanh toán và mang đi ngay sau đó. 
Khác với các mô hình kinh doanh quán cafe khác, loại hình cafe take away chủ yếu phục vụ khách mang đi nên đa phần chỉ cần bố trí một vài bộ bàn ghế nhỏ để khách ngồi lại trong thời gian ngắn. Thậm chí, nhiều quán cafe mang đi chỉ có có quầy bán và pha chế hoặc chỉ dùng một chiếc xe đẩy để kinh doanh.

2. Các mô hình mở quán cafe mang đi

Để mở quán cafe mang đi phù hợp với mục đích cũng như dự kiến kinh doanh của mình, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn mô hình phù hợp nhất.

Xem thêm: 4 Kinh Nghiệm Mở Quán Cà Phê Đẹp Hút Khách

  • Mô hình xe cafe mang đi 

Mô hình mở quán cafe mang đi dạng xe này khá phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất hiện nay, đây gần như là hình thức thể hiện đúng nhất định nghĩa của cà phê mang đi.
Ưu điểm nổi bật của mô hình này là tính tiện lợi, sự linh hoạt trong việc di chuyển đến các điểm đông khách hàng và đặc biệt bạn sẽ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, nhân sự. Tuy nhiên, tính cạnh tranh khá cao vì thế bạn nên đầu tư vào chất lượng và điểm riêng để giữ chân khách hàng. 
  • Mô hình nhượng quyền cafe mang đi

Mô hình quán cafe nhượng quyền là hình thức kinh doanh cafe mang đi cao cấp hơn. Bởi với mô hình này bạn sẽ được nhượng quyền từ các thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường.
Lựa chọn hình thức kinh doanh này, bạn sẽ rút ngắn thời gian, công sức trong các khâu định hình phong cách, tìm nguyên liệu, công thức pha chế, quy trình vận hành và quan trọng nhất là bạn sẽ có một lượng khách hàng sẵn. 
Tuy nhiên bạn phải chịu ảnh hưởng từ thương hiệu nhượng quyền, gây nên sự gò bó đối với những người sáng tạo, mong muốn tạo dấu ấn riêng.
  • Mô hình quán cà phê mang đi

Để phù hợp với văn hóa người Việt, cafe mang đi không còn chỉ là mô hình cafe xe hay các chuỗi mang đi ngay. Giờ đây với mô hình quán cafe mang đi khách hàng sẽ có không gian, chỗ ngồi để chờ đợi và tán gẫu với bạn bè trong lúc chờ bạn pha chế thức uống để mang đi hoặc ngồi lại trò chuyện, ngắm nhìn phố phường.
Mở quán cafe mang đi mô hình này giúp bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và đa dạng được nhiều nhóm khách hàng mục tiêu hơn.
Cafe mang đi được giới trẻ vô cùng yêu thích (Nguồn: Internet)

3. Tại sao quán cafe mang đi được yêu thích?

Bạn đang có ý định mở quán cafe mang đi? Nhưng bạn đã bao giờ tìm hiểu tại sao mô hình này đáng để kinh doanh và tại sao nó được yêu thích như vậy không?
  • Tính tiện lợi

Một trong những lợi thế khiến mở quán cafe mang đi được khách hàng đón nhận nhiều nhất hiện nay là tính tiện lợi. Với nhịp sống hối hả, bận rộn thì thời gian dành cho việc ngồi nhâm nhi một ly cafe rất khó. Vì vậy để tiết kiệm thời gian, cafe mang đi là sự lựa chọn tiện lợi, nhanh chóng nhất.
Khách hàng chỉ mất 5 – 10 phút để có được một ly cafe ngon. Đặc biệt, họ yêu thích mô hình cafe này cũng nhờ sự phổ biến khi khách hàng có thể mua ở bất kỳ đâu từ con đường họ đi làm, dưới chân chung cư họ sống, cho đến ngay trước cơ quan họ làm việc,…
  • Phong cách hiện đại

Khác với những mô hình cafe khác, việc mở quán cafe mang đi giống như mang tới một hơi thở khác, một phong cách sống hiện đại hơn. Giờ đây, ngoài thói quen ngồi tại quán để thưởng thức một tách cà phê thì khách hàng có thể nhanh chóng mua và mang đi để tiết kiệm thời gian hơn. Đây cũng là lý do khiến việc mở quán cafe mang đi đang rất được giới trẻ ưa chuộng.
  • Menu đa dạng – Giá cả phù hợp

Bạn nghĩ rằng quán cafe mang đi chỉ bán cà phê? Sai lầm, tại các quán cafe mang đi là cả một thiên đường đồ uống, phù hợp với mọi sở thích của từng nhóm khách hàng khác nhau.
Đặc biệt, mở quán cafe mang đi sẽ tiết kiệm được những khoản chi phí như nhân sự, mặt bằng, cơ sở vật chất,…
Thế nên khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn một thức uống mình yêu thích với mức giá vô cùng ưu đãi, phù hợp với điều kiện kinh tế người dùng. Đây chính là yếu tố mô hình mở quán cafe mang đi cạnh tranh hiệu quả hơn với các mô hình cafe tại chỗ khác.
Quán cafe mang đi đặc trưng với những bảng menu to (Nguồn: Internet)

4. Kế hoạch kinh doanh khi mở quán cafe mang đi thành công

Để mở quán cafe mang đi thành công bạn nên lên một kế hoạch kinh doanh quán cafe cụ thể, chi tiết từng bước: 
  • Địa điểm và thiết kế quán cafe mang đi

Địa điểm chiếm 50% sự thành công khi mở quán cafe mang đi. Hãy chọn những vị trí gần những nơi như khu dân cư, trường học, cơ quan…hoặc ngã ba, ngã tư, đường có mật độ lưu thông đông đúc.
Đặc biệt việc thiết kế quán cafe mang đi cần tối giản các khâu trang trí để tiết kiệm chi phí. Nhưng bạn cần đặc biệt quan tâm đến menu, nên thiết kế menu dạng lớn có hình ảnh, tên loại thức uống đi kèm với mức giá giúp khách hàng thuận tiện chọn và gọi món.
  • Vốn và chi phí mở quán cafe mang đi

Thông thường chi phí để mở quán cafe mang đi nằm khoảng 200 – 300 triệu đồng. Tuy nhiên, mức vốn mở quán cafe mang đi có thể thay đổi tùy theo quy mô bạn muốn đầu tư.
Ngoài ra, bạn cần lên một bản kế hoạch chi tiết sử dụng vốn cho các khoản bắt buộc và dự trù cho các khoản phát sinh để duy trì quán, vì trong 3 tháng đầu kinh doanh có thể việc mở quán cafe mang đi của bạn sẽ không phát sinh lợi nhuận.
  • Lên menu, mua máy móc và nguồn nguyên liệu

Để thu hút khách bạn cần một menu đa dạng, vì vậy khi mở quán cafe mang đi bạn nên tìm hiểu các loại thức uống đang được yêu thích, sau đó lên menu với mức giá phù hợp nhất.
Có thể bạn chưa biết, nhưng yếu tố cốt lõi để giữ chân khách hàng, biến họ thành khách hàng trung thành chính là chất lượng đồ uống tại quán cafe của bạn. Bởi vậy, hãy đầu tư vào máy móc thiết bị hiện đại và nguồn nguyên liệu chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Tuyển nhân viên và đào tạo

Đối tượng mục tiêu khi mở quán cafe mang đi chính là người bận rộn, không có thời gian chờ đợi, vì vậy trong quá trình tuyển và đào tạo nhân viên bạn nên lựa chọn những bạn nhanh nhẹn, linh hoạt. 
Bạn có thể phân bố nhân sự dựa theo đặc thù của quán cafe mang đi như sau: tập trung nhân sự vào buổi sáng, cắt giảm nhân sự vào buổi chiều và tối.
  • Thủ tục pháp lý 

Để đảm bảo đúng quy định của nhà nước, khi mở quán cafe mang đi bạn cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý như: giấy phép kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

5. Kế hoạch truyền thông Marketing khi mở quán cafe mang đi 

Khi mở quán cafe mang đi bạn cũng cần quan tâm đến kế hoạch truyền thông marketing vì đây là yếu tố giúp bạn cạnh tranh và phát triển. Đối với mô hình cafe mang đi, bạn cần lên chiến lược cụ thể:
– Truyền thông trực tiếp: tờ rơi, biển quảng cáo, băng rôn, quà tặng, ưu đãi, giảm giá, voucher, thẻ tích điểm,…
– Truyền thông mạng xã hội: Chia sẻ hình ảnh, video, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của quán lên Fanpage và Group Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Twitter, Tiktok…
Ngoài ra hiện nay các app đặt hàng online khá phổ biến như Now, Foody, Grabfood, Go-food,…được mọi người rất ưa chuộng. Bạn nên liên hệ hợp tác, đăng ký mở quán cafe mang đi của mình trên các ứng dụng này.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp kế hoạch mở quán cafe mang đi của bạn suôn sẻ hơn. Chúc bạn may mắn và thành công trên con đường kinh doanh lĩnh vực cafe.
Nguồn FnB Việt Nam

Không có nhận xét nào