5 Bước Mở 1 Quán Cafe Nhỏ Hiệu Quả

 

Mở 1 quán cafe nhỏ

Cafe luôn là thị trường thu hút cộng đồng khởi nghiệp. Bạn mong muốn đầu tư kinh doanh với mức vốn hạn chế, mở 1 quán cafe nhỏ có phải lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? 
Vậy để mở 1 quán cafe nhỏ hiệu quả trên thị trường đầy khốc liệt hiện nay bạn cần biết những điều gì. Hãy cùng tham khảo một số kinh nghiệm được chia sẻ.
Kinh nghiệm mở 1 quán cafe nhỏ (Nguồn: Internet)

Bước 1: Nghiên cứu thị trường mở quán cafe nhỏ

Ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng nên dành thời gian nghiên cứu thị trường. Đừng nên nóng vội, trước khi mở 1 quán cafe nhỏ bạn hãy lên một bản kế hoạch nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe cụ thể dựa theo nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến.
Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn định hướng được:
– Chiến lược sắp tới nên làm gì?
– Mô hình bạn nên đầu tư kinh doanh?
– Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh?
– Xu hướng yêu thích của khách hàng mục tiêu?
– Phong cách trang trí thu hút khách hàng mục tiêu?
– Menu và giá cả phù hợp với khách hàng mục tiêu?
– …
Sau khi nghiên cứu thị trường sẽ giúp rút ra được đặc điểm chính của thị trường, khách hàng, xác định được mô hình kinh doanh cafe sắp đến và khi mở 1 quán cafe nhỏ cần thực hiện những công việc nào? Làm sao để tồn tại và phát triển?
Nghiên cứu thị trường trước khi mở 1 quán cafe nhỏ (Nguồn: Internet)

Bước 2: Phân bố nguồn vốn mở quán cafe nhỏ

Chỉ có một số vốn thấp để mở 1 quán cafe nhỏ bắt buộc bạn phải biết cách xác định và lên các đầu mục cần sử dụng vốn mở quán cafe hợp lý:

1. Chi phí mặt bằng

Với quy mô mở 1 quán cafe nhỏ bạn sẽ tiết kiệm được khoảng chi phí này. Tuy nhiên tùy vào diện tích và vị trí mặt bằng sẽ có biến động về chi phí dao động khoảng 5 – 10 triệu đồng/tháng hoặc hơn. 
Ngoài ra có nhiều mặt bằng sẽ yêu cầu bạn cọc trước 6 tháng – 1 năm, vì vậy hãy cân nhắc về nguồn vốn để đầu tư mặt bằng phù hợp nhất.

2. Trang trí nội thất

Khi mở 1 quán cafe nhỏ, khâu trang trí hay thiết kế nội thất quán cafe bạn có thể dần dần đầu tư và hoàn thiện trong quá trình hoạt động. Nhưng những thiết bị như bàn ghế, điều hòa, dàn âm thanh ánh sáng, tranh ảnh,…bạn có thể tiết kiệm bằng cách tìm mua những nội thất cũ được các quán cafe khác thanh lý lại.

3. Thiết bị pha chế

Nội thất có thể tiết kiệm nhưng nếu mở 1 quán cafe nhỏ để thu hút khách bạn cần đầu tư vào các thiết bị pha chế để ổn định trong chất lượng sản phẩm.
Bạn cần phải bỏ ra một khoản để mua sắm các dụng cụ như: máy xay cafe, máy pha cafe, máy xay sinh tố, bình lắc, tủ lạnh, ly, cốc phù hợp với đồ uống.

4. Nguyên vật liệu

Chất lượng đồ uống cũng chính là yếu tố giữ chân khách hàng khi mở 1 quán cafe nhỏ vì vậy bạn cần đầu tư vào nguồn nguyên vật liệu chất lượng. 
May mắn về nguyên vật liệu bạn có thể linh động, chi phí phần này không quá nhiều vì mỗi lần nhập hàng chỉ cần nhập đủ chứ không cần dư để đảm bảo nguồn vật liệu luôn tươi mới.
Ngoài ra, bạn cần phân bổ vốn đầu tư kinh doanh cafe cho các chi phí khác như: thuê nhân sự, in ấn, chương trình marketing,…
Thiết kế không gian phù hợp khi mở 1 quán cafe nhỏ (Nguồn: Internet)

Bước 3: Hoàn thiện thủ tục pháp lý quán cafe nhỏ

Nhằm tránh những rủi ro sau này, trong quá trình mở 1 quán cafe nhỏ bạn nên hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ cần thiết như đăng ký giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm và thủ tục pháp lý khác dựa theo quy mô kinh doanh bạn muốn phát triển.

Bước 4: Kế hoạch kinh doanh quán cafe nhỏ

1. Lựa chọn vị trí

Nếu mở 1 quán cafe nhỏ bạn cũng cần tìm vị trí có thể tối ưu việc thu hút khách hàng. Nếu có thể, bạn nên chọn khu vực có lưu lượng giao thông cao, gần ngã ba, ngã tư hoặc gần trung tâm mua sắm, cơ quan làm việc hoặc khu vực vui chơi có đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến.

2. Tạo menu đồ uống

Đồ uống ngon, độc đáo và tạo điểm nhấn khác biệt so với các quán cafe khác đã giúp bạn thành công trong kế hoạch mở 1 quán cafe nhỏ của mình rồi. Hãy đầu tư thiết kế menu quán cafe với những đồ uống bắt kịp xu hướng, yêu thích của khách hàng mục tiêu. Tạo nên một menu bắt mắt với những thức uống tươi ngon cùng mức giá hợp lý.
Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên cập nhật xu hướng thị trường, linh hoạt thay đổi menu nếu cần thiết.

3. Nhân sự

Nhân sự chính là bộ mặt của quán. Bởi vậy khi mở 1 quán cafe nhỏ bạn nên ưu tiên chọn những bạn có thái độ tích cực, vui vẻ, nhiệt tình khi phục vụ khách hàng. Nếu có thể, hãy hướng dẫn nhân sự của mình cách tạo sự thân thiện bằng cách nhớ tên, nhớ món nước hoặc vị trí khách hàng hay ngồi. Điều này chắc chắn giúp bạn có một lượng khách hàng trung thành đáng ngạc nhiên.

4. Công cụ hỗ trợ quản lý

Việc mở 1 quán cafe nhỏ khiến bạn nghĩ rằng quản lý là việc dễ dàng nhưng có thể bạn sẽ gặp những khó khăn trong khâu quản lý tồn kho, kiểm kê doanh thu lãi lỗ của quán. Nếu có thể hãy đầu tư một phần mềm quản lý bán hàng để tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa vấn đề quản lý.
Tặng những voucher khuyến mãi nhằm khiến khách hàng quay lại (Nguồn: Internet)

Bước 5: Truyền thông marketing quán cafe nhỏ

Sau khi hoàn thiện sơ bộ quá trình mở 1 quán cafe nhỏ, bạn nên nhanh chóng đưa ra kế hoạch truyền thông trước khi khai trương giúp tiếp cận, thu hút được nhóm khách hàng mục tiêu mình muốn hướng đến.
Có vô số cách giúp bạn thu hút khách hàng, tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau khi mở 1 quán cafe nhỏ:
  • Đầu tư phát triển Mạng xã hội – nền tảng được nhiều người sử dụng hiện nay như  Fanpage và Group Facebook, Zalo, Youtube, Instagram, Twitter,…
  • Phát triển thương hiệu của quán cafe của bạn trên Google map, Website,…
  • Đăng ký gian hàng trên các nền tảng ứng dụng đặt đồ ăn như Now, Grab, Beamin,…

Ngoài ra bạn cũng nên xây dựng chương trình truyền thông thực tế như tổ chức các buổi khuyến mại, phát tờ rơi, giao lưu âm nhạc, voucher, chia sẻ cảm nhận,….

Mong rằng những kiến thức mở 1 quán cafe nhỏ được chúng tôi chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn phần nào thực hiện tốt hơn giấc mơ khởi nghiệp mở quán cafe của mình. Chúc bạn thành công!
Nguồn FnB Việt Nam

Không có nhận xét nào