Trào lưu mở quán cà phê mang đi hiện nay

 Trong những năm gần đây, lượng tiêu thụ cà phê vẫn liên tục tăng trưởng và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Kinh doanh quán cafe là một trong những lĩnh vực đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Có thể thấy rằng, cà phê mang đi đã xuất hiện từ rất lâu nhưng cho đến khi dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, khiến cho các thương hiệu cà phê đều phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Từ những mô hình cà phê bình thường thành mô hình cà phê mang đi để giảm bớt được phần nào chi phí cũng như tăng được nhận diện cho thương hiệu. Do đó, trong thời buổi kinh tế khó khăn cũng như dịch bệnh như hiện nay thì việc mở quán cà phê mang đi được nhiều người lựa chọn để đầu tư.

Nhờ tính thuận tiện, giá rẻ và quen thuộc với nhiều khách hàng mà cà phê mang đi là loại hình dễ tìm thấy nhất ở mọi nẻo đường. Đây là thời điểm thích hợp dành cho những ai đang có ý định mở quán cà phê mang đi khởi nghiệp. Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực này thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây, nó sẽ giúp ích cho quá trình hiện thực hóa ước mơ mở quán cà phê mang đi của bạn.

Ảnh có chứa văn bản, cây, ngoài trời, vận tải

Mô tả được tạo tự động

Mở quán cà phê mang đi được nhiều người lựa chọn để đầu tư (Nguồn ảnh: Internet)

Cà phê mang đi là gì?

Cà phê mang đi hay còn có tên là cà phê take away, là hình thức kinh doanh khách hàng chỉ đến mua mang về, bởi họ là những người bận rộn, không có quá nhiều thời gian và mong muốn sự nhanh chóng. 

Mô hình cà phê mang đi có đặc trưng như diện tích nhỏ, menu là những bảng lớn treo trước quầy cà phê để khách hàng có thể dễ dàng chọn món, thanh toán tiền và nhận đồ uống ngay tại quầy thật nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Thông thường, các chủ quán sẽ bố trí một, hai bộ bàn ghế nhỏ để khách hàng ngồi chờ trong thời gian pha chế đồ uống. Khi mở quán cà phê mang đi, các chủ quán phần lớn lựa chọn thiết kế theo phong cách hiện đại, bố trí menu sao cho nổi bật và thuận tiện nhất với khách hàng.

Một số mô hình kinh doanh quán cà phê mang đi

  1. Mô hình xe cà phê mang đi

Xe đẩy là loại hình khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn khi mở quán cà phê mang đi, bởi nó có thể di chuyển dễ dàng đến mọi ngóc ngách phố xá. Đối tượng khách hàng mà mô hình này hướng tới là những người đi đường tiện dừng lại mua một ly cà phê cho một ngày làm việc.

Ưu điểm của mô hình đó là chi phí đầu tư thấp, không cần vốn đầu tư nhiều, có thể linh động trong việc di chuyển nên không cần phải quá lo lắng về chi phí thuê mặt bằng, mua sắm bàn ghế, trang trí nội thất,… Đồng thời mô hình này khá đơn giản, nhỏ gọn và tiện lợi nên sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Đi kèm với những ưu điểm trên thì mô hình này có sức cạnh tranh vô cùng khốc liệt, điển hình trên đoạn đường ngắn có thể dễ dàng bắt gặp 4 – 5 chiếc xe đẩy sát nhau. Do đó, bạn cần đầu tư, đảm bảo chất lượng đồ uống tốt thì mới có thể giữ chân được khách hàng.

Xe đẩy là loại hình khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn khi mở quán cà phê mang đi (Nguồn ảnh: Internet)

  1. Mô hình nhượng quyền cà phê mang đi

Nếu có số vốn đầu tư lớn thì bạn có thể lựa chọn mở quán cà phê mang đi với hình thức nhượng quyền. Mô hình mở quán cà phê mang đi này sẽ giúp bạn nhanh đi tới thành công nhất, bởi nhở vào tên tuổi của thương hiệu nhượng quyền mà quán bạn đã có một lượng khách hàng nhất định.

Ưu điểm nổi bật của hình thức nhượng quyền cà phê mang đi là thương hiệu có chỗ đứng vững chắc, không phải mất công tìm tòi công thức pha chế, quy trình hoạt động quản lý đều đã có sẵn, không phải mất quán nhiều công sức trong việc quảng bá thương hiệu.

Nhưng mô hình này có nhược điểm là phải phụ thuộc và quy trình hoạt động và danh tiếng của cả hệ thống. Nếu thương hiệu đi xuống thì chắc chắn cửa hàng của bạn cũng không tránh khỏi việc kinh doanh xuống dốc theo.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền cà phê mang đi mà bjan có thể tham khảo như: Trung Nguyên, ViVa Star, Milano,…

Ảnh có chứa văn bản, vàng, ngoài trời

Mô tả được tạo tự động

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn có thể lựa chọn mô hình nhượng quyền cà phê mang đi (Nguồn ảnh: Internet)

Cách mở quán cà phê mang đi hiệu quả?

  1. Xác định khách hàng mục tiêu

Khi quyết định kinh doanh, việc xác định đúng khách hàng của quán là yếu tố rất quan trọng. Mở quán cà phê mang đi, hầu hết nhóm khách hàng mục tiêu là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên và đặc biệt là giới văn phòng, những người bận rộn.

  1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh 

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ tìm ra được địa điểm mở quán cà phê mang đi tiếp cận được khách hàng tốt nhất. Mô hình cà phê mang đi chủ yếu là phục vụ đối tượng trẻ, vì vậy vị trí của quán nên nằm ở trung tâm thành phố, gần các trường học, khu tòa nhà văn phòng,… đây là những nơi tập trung đông đối tượng mục tiêu này.

  1. Chuẩn bị nguồn nguyên liệu

Điều cần thiết giúp giữ chân khách hàng khi mở quán cà phê mang đi đó là tìm nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng. Bạn cần phải tìm hiểu và liên hệ với nhiều đơn vị công ty để có được nguồn hàng chất lượng. Những nguyên liệu bạn cần chuẩn bị đó là: cà phê, trái cây, hoa quả tươi, sữa đặc, các loại nguyên liệu,…

  1. Chiến lược quảng cáo truyền thông

Điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị khi muốn mở quán cà phê mang đi chính là lên chiến lược quảng cáo, tùy theo khả năng tài chính cũng như quy mô quán mà bạn có thể lựa chọn những hình thức quảng cáo khác nhau.

Một số cách quảng cáo được nhiều người áp dụng hiện nay như: Phát tờ rơi, băng rôn, tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông mạng xã hội như Facebook, Instagram,… để thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, hãy xây dựng các chương trình khuyến mãi để thu hút nhiều khách hàng. Lưu ý, bạn phải làm bảng hiệu cho chương trình khuyến mãi thật to để thu hút khách hàng.

Những chia sẻ mở quán cà phê mang đi trên sẽ là thông tin hữu ích dành cho bạn trong quá trình khởi nghiệp, mong rằng bạn sẽ sớm thành công với con đường mình đã chọn.


Không có nhận xét nào