Bật mí kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn hiệu quả

 Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn

Cafe sân vườn là mô hình khá quen thuộc với người Việt Nam, là địa điểm ưu tiên để họp mặt gia đình và gặp gỡ bạn bè, vậy nên đây là mô hình khá tiềm năng. Tuy nhiên, dù nhu cầu dồi dào nhưng không phải ai cũng có thể kinh doanh hiệu quả, thu được lợi nhuận. Do đó, các chủ đầu tư cần lưu ý những kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn hữu ích để có thể kinh doanh thành công.

Kinh doanh quán cafe không dễ nó luôn đầy rẫy những khó khăn và thử thách, đặc biệt là khi bạn dấn thân vào lĩnh vực mới. Do vậy, nếu muốn tránh được những rủi ro không đang có, các chủ đầu tư nên tham khảo và học hỏi thêm những kinh nghiệm mở quán cafe dưới đây để áp dụng vào mô hình quán cafe của mình.

  1. Không tập trung vào đối tượng khách hàng nhất định

Những người mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn thường mắc phải một sai lầm vô cùng nghiêm trọng đó là luôn mong muốn phục vụ và làm hài lòng tất cả khách hàng. Tuy rằng, mô hình này đúng là được lòng hầu hết khách hàng, nhưng nếu bạn không chọn được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ gặp phải những rào cản đáng kể khi kinh doanh. 

Ảnh có chứa ngoài trời, ghế, hàng hiên, bằng gỗ

Mô tả được tạo tự động

Hãy tập trung vào 1-2 nhóm đối tượng khách hàng nhất định để đưa ra những phương án kinh doanh thích hợp (Nguồn ảnh: Internet)

Vậy nên, ngay từ khâu chuẩn bị hãy lựa chọn một nhóm khách hàng chính cho quán cafe của mình, bởi theo kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn, việc không tập trung vào đối tượng khách hàng sẽ khiến quán bạn thành “mớ bòng bong” khiến khách hàng không quay trở lại lần tiếp theo. Việc “ôm đồm” quá nhiều khách hàng sẽ khiến quán cafe của bạn gặp phải những rắc rối sau:

  1. Không có phong cách riêng

Nếu bạn không xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ không dành đủ thời gian để có thể tìm hiểu sâu hơn về những nhu cầu và mong muốn của họ khi đến quán. Bởi khi này, bạn bắt buộc phải nghiên cứu nhiều khách hàng khác nhau để có thể tìm được những sở thích nổi bật của từng nhóm, chẳng hạn với những khách hàng văn phòng thì họ muốn có không gian rộng rãi và thoải mái để gặp gỡ đối tác, khách gia đình lại mong có khu vui chơi cho trẻ em, trong khi với đối tượng học sinh, sinh viên lại muốn có địa điểm chụp hình thu hút. Khi bạn thực hiện thiết kế quán cafe của mình để phục vụ đa dạng khách hàng, bạn chấp nhận kết hợp các yếu tố này lại với nhau không hề ăn nhập.

Thị trường cafe đã cạnh tranh khá gay gắt bởi sự ra đời của hàng loạt các quán cafe hàng ngày, vì vậy, nếu bạn muốn tạo dựng được thương hiệu và gây dấu ấn khó phai trong lòng khách hàng thì bạn buộc phải có điểm khác biệt. Do đó, thay vì nghiên cứu sơ sài nhiều đối tượng thì hãy tập trung tìm hiểu thật kỹ và sâu sắc về 1 – 2 nhóm khách hàng mục tiêu nhất định, đây là một kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn quan trọng bạn cần lưu ý. Từ đó, dựa trên những sở thích của khách hàng chính để xây dựng phong cách riêng cho quán cafe sân vườn của mình. Ví dụ, cả dân văn phòng và sinh viên đều thích không gian sân vườn rộng rãi, yên tĩnh với thiết kế hiện đại, thì hãy sử dụng nội thất, cách phục vụ, các đồ uống cũng như thiết kế quán cafe sân vườn của bạn theo hướng mới mẻ.

  1. Khiến tăng ngân sách mua sắm và bảo quản nguyên liệu

Nhiều chủ quán nghĩ rằng sẽ thu được nhiều lợi nhuận từ việc đón tiếp đa dạng khách hàng nhưng theo kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn, khách hàng ở các độ tuổi khác nhau lại càng mang đến nhiều khó khăn hơn. Trong trường hợp này chính là việc tăng ngân sách mua và bảo quản nguyên vật liệu. Hãy thử tưởng tượng, bạn cần phải có một thực đơn đủ các món như kem viên, sữa lắc – milkshake và các thức uống thông thường như cafe, nước ép, sinh tố,… nếu muốn phục vụ cho những khách hàng từ trẻ nhỏ đến người lớn. Nếu muốn được sự hài lòng thì bạn buộc phải dự trữ đầy đủ những nguyên liệu để tạo ra những món đồ uống có trong menu. Bạn cần phải mua sắm nhiều thành phần nguyên liệu hơn nếu phục vụ đa dạng các món đồ uống, đồng thời số lượng gọi món lại khác nhau cũng khiến bạn gặp khó khăn trong việc đặt mua thực phẩm. Ngoài ra, bạn còn phải tốn thêm các khoản phí để bảo quản nguyên liệu luôn tươi mới.

  1. Sáng tạo và đừng nên rập khuôn

Với mô hình cafe sân vườn, chúng ta thường hình dung đến những quán cafe mang phong cách đồng quê với cây cỏ bao phủ xung quanh. Chính các chủ quán khi thiết kế quán cafe cũng bị rập khuôn trong suy nghĩ này. Cafe sân vườn thường được dùng để miêu tả những quán có không gian mở và nhiều xây xanh, do đó, hãy thiết kế cho quán mình trở nên độc đáo và thú vị. Bạn hoàn toàn có thể tự do tạo nên những thiết kế hiện đại cho quán, chỉ cần bạn phối hợp hài hòa yếu tố thiên nhiên và không gian quán phải thoáng đãng thì quán cafe của bạn mới giữ được chất cafe sân vườn.

Ảnh có chứa sàn, trong nhà, cây, ăn

Mô tả được tạo tự động

Kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn là bạn nên học hỏi, sáng tạo ra những phong cách thiết kế mới lạ (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu như bạn chưa có kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn thì bạn nên học hỏi thêm những phong cách thiết kế từ các quán khác, hay học hỏi từ trên mạng, hoặc nếu đủ chi phí, bạn có thể nhớ các kiến trúc sư chuyên nghiệp tư vấn và lên ý tưởng. Để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc đổi mới quán cafe sân vườn của mình, một số thiết kế bạn có thể tham khảo như phong cách Địa Trung Hải – đây là kiểu trang trí đang được ưa chuộng tại Việt Nam, bởi nó là sự kết hợp giữa tông trắng chủ đạo đi kèm là các màu sắc hài hòa từ thiên nhiên của cây cỏ, đặc biệt là cây cọ hay phong cách mà các chủ quán có kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn thường dùng là kiểu cổ điển Châu Âu – cách thiết kế này bạn cần kết hợp nhiều vật liệu như sử dụng gạch nung cho quầy pha chế hoặc lót tường, sử dụng các nội thất bằng gỗ và trang trí với các loại cây xanh và hoa như hoa hồng, cúc họa mi,…

  1. Quên dự trù chi phí chăm sóc và bảo quản cây xanh, hoa

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên phong cách của một quán cafe sân vườn chính là cây cối và hoa, tuy nhiên, một thiếu sót mà không ít chủ quán thiếu kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn hay gặp phải là quên dự trù cho khoản chăm sóc và bảo quản cây. Do đó, dù bạn có khả năng chăm sóc cây tốt đến thế nào thì với số lượng lớn như vậy, bạn khó đảm bảo được chất lượng cho cây. Hoặc đôi khi khách hàng sẽ gây tác động nhỏ đến cây, vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên thay cây khoảng 3 – 6 tháng để giữ sự tươi mới cho cây cối. Ngoài ra, một số loại cây đẹp và phù hợp với phong cách của quán nhưng lại rất khó chăm, do đó bạn cần thuê một người có chuyên môn giúp bạn chăm sóc cây luôn xanh tươi. Hãy đảm bảo dự phòng một khoản chi phí nhất định để thực hiện công đoạn này.

Ảnh có chứa cây, bàn, ngoài trời, ghế

Mô tả được tạo tự động

Bạn cần thuê một người có chuyên môn giúp bạn chăm sóc cây luôn xanh tươi (Nguồn ảnh: Internet)

Theo kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn từ những người đi trước, khoản chi phí bảo quản và chăm sóc cây không quá nhiều nhưng nếu bạn không tính toán cẩn thận, chi phí chồng chi phí sẽ khiến bạn gặp rắc rối trong việc thu – chi cân đối. Ngoài ra, họ cũng khuyên rằng đây là phần chi phí bạn buộc phải sử dụng, bởi nếu không cây sẽ héo hoặc kém tươi gây ảnh hưởng đến tổng thể quán và để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp cho khách hàng khiến họ không muốn quay lại quán. Chi tiết này tuy nhỏ nhưng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy bạn thờ ơ đến quán và làm họ nghĩ rằng bạn sẽ không sẵn sàng phục vụ cho họ hết mình.

Kinh doanh quán cafe không phải chuyện dễ dàng, nhưng theo những kinh nghiệm mở quán cafe sân vườn được cung cấp ở trên, hy vọng bạn sẽ sớm có được một quán cafe của mình và vận hành thật hiệu quả, thu lại lợi nhuận hấp dẫn.


Không có nhận xét nào