Những Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Hiệu Quả Dành Cho Chủ Quán
Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Hiệu Quả
Thị trường cà phê vẫn luôn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của những ai muốn bắt đầu công việc kinh doanh trong ngành F&B. Với tiềm năng là nhu cầu không ngừng gia tăng, mở quán cafe là hướng đi đầy cơ hội, nhưng để thành công như mong đợi và tránh được thất bại, các chủ quán hãy lưu ý những kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả.
Kinh doanh quán cafe không phải tự nhiên mà trở thành lựa chọn của nhiều người, bởi ngoài việc là nhu cầu không thể thiếu của con người, khách hàng ngày càng chịu chi hơn cho những lần uống cà phê hay một lợi thế nữa là có vô số các kiểu mô hình để kinh doanh từ quy mô nhỏ như cafe take away hay cafe cóc cho tới quy mô lớn như cafe sân vườn, cafe cá Koi. Mà bên cạnh đó, cà phê đã và đang vẫn là nét văn hóa của người Việt Nam, và để việc kinh doanh đạt kết quả như mong đợi, dưới đây là một số kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả dành riêng cho các chủ quán:
1. Tạo nét riêng cho quán
Giữa thị trường cạnh tranh gay gắt với sự xuất hiện của hàng loạt cà phê, việc xây dựng được điểm đặc trưng sẽ là cách để quán của bạn trở nên nổi bật. Vì nếu không có được nét riêng, khách hàng sẽ khó mà nhớ đến quán của bạn, dần dần, quán sẽ bị lãng quên và không tồn tại trong tâm trí khách hàng. Do đó, những kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả để quán tạo dấu ấn với khách chính là:
1.1. Không gian quán có thiết kế độc đáo:
Nếu như trước đây, hình thức quán không thực sự quá quan trọng thì hiện nay, việc thiết kế quán sẽ là yếu tố quyết định giúp thu hút khách hàng, đặc biệt là các khách mới. Khi bạn chọn quy mô càng lớn thì bạn càng phải chăm chút để quán có được phong cách thiết kế mới lạ mà chưa quán nào thực hiện. Nói như vậy, không có nghĩa là bạn phải tìm cho mình được một kiểu trang trí đẹp mắt và khác lạ là được mà vẫn cần dựa trên thị hiếu cũng như xu hướng thị trường.
Một kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả đơn giản là bạn hãy xem xét và xác định đâu đang là phong cách chủ đạo – concept mà khách hàng đang ưa chuộng, từ đó bạn tìm cách sáng tạo và biến tấu để tạo nên nét riêng cho quán. Chẳng hạn, hiện nay, các khách hàng trẻ sẽ thích các quán cafe có thiết kế được lấy cảm hứng từ những quốc gia khác như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Dựa trên nhu cầu này, có những quán tạo cho mình các không gian mới lạ như cà phê giường nằm hay kiểu sân vườn có lát sỏi mang phong cách zen của Nhật Bản.
1.2. Thức uống đặc trưng của riêng quán
Thêm một kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả các chủ quán hãy chú ý chính là hãy tạo ra những công thức đồ uống riêng biệt. Ngày nay, hầu như các quán đều gần nhau có các thức uống tương tự nhau, thậm chí có quán cố gắng tạo ra đồ uống có hương vị tương tự như các thương hiệu nổi tiếng. Đây là một chiến lược cực kỳ sai lầm, bởi việc bắt chước không bao giờ là phương án hiệu quả trong kinh doanh. Do đó, theo những chủ quán có kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả, trong thời gian chuẩn bị, bạn hãy dành thời gian tham gia các khóa pha chế để có thể tự mình sáng tạo ra các thức uống độc quyền. Việc này sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tìm đến quán bởi không quán nào có các món đồ uống như quán bạn.
Bên cạnh đó, một lưu ý nhỏ của kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả là bạn hãy linh hoạt phát triển công thức mới liên tục, vì việc bạn tung các món uống có thời gian giới hạn sẽ khuyến khích các khách hàng phải đến quán để nếm thử bằng được thức uống đặc biệt của quán. Kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả là bạn hãy sáng tạo các món thức uống bằng cách kết hợp giữa các nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam vào các công thức và một trong số những sự sáng tạo nổi bật phải kể đến như cà phê cốt dừa, trà sữa bơ hay trà sơ ri thanh long. Đừng ngại thử nghiệm và thất bại, bởi chỉ khi bạn có được những thức uống khác biệt, bạn mới tạo nên dấu ấn với khách hàng.
1.3. Cách phục vụ vượt mong đợi
Vốn dĩ được xem là ngành dịch vụ ăn uống, do đó mà cách phục vụ chính là một trong những điểm sáng để bạn có thể tận dụng và gây ấn tượng với khách. Kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả chính là khách hàng sẽ đánh giá cực kỳ cao sự tinh tế của nhân viên quán. Do đó, bạn phải cần đảm bảo toàn bộ nhân sự từ bảo vệ, nhân viên phục vụ cho đến nhân viên pha chế chú ý đến từng nhu cầu nhỏ của khách hàng để kịp thời đáp ứng mà không cần khách hàng phải yêu cầu.
Có rất nhiều quán đã tận dụng điều này và bạn hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả chẳng hạn như đưa khăn giấy cho khách khi họ bị ướt mưa, bảo vệ che dù cho khách hàng trong trời mưa hay chuẩn bị sẵn cho khách khăn lạnh khi trời nắng gắt. Những việc này không đòi hỏi quá nhiều chi phí nhưng khách hàng sẽ bị thu hút và có ấn tượng khó quên. Khách hàng sẵn sàng quay lại nhiều lần và quảng bá cho quán chỉ nhờ những hành động nhỏ nhưng cho thấy sự quan tâm đến khách của nhân viên.
Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe Game Đông Khách
2. Có kế hoạch chi tiêu và theo dõi hoạt động kinh doanh
Để hoạt động của quán đạt hiệu quả, bạn đừng bỏ qua việc lập kế hoạch mua sắm cũng như hãy thường xuyên theo dõi kết quả kinh doanh. Việc này giúp bạn tránh được tình trạng chi tiền lãng phí đồng thời kịp thời xác định được những thiếu sót để cải thiện hoạt động quán.
Bởi có không ít chủ quán thiếu kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả cho rằng sau vài tháng mở cửa, kết quả kinh doanh đã ổn định thì họ không cần phải quan tâm quá nhiều. Tuy nhiên, với sự khốc liệt của thị trường, chỉ cần bạn lơ là, không kiểm soát hoạt động trong vài tháng, bạn sẽ ngay lập tức rơi vào tình trạng ế khách. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên lập kế hoạch chi tiêu cho quán hàng tháng hay hàng quý, vì đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để bạn kiểm soát chi phí, tránh tình trạng chi nhiều hơn thu khiến bạn phải bù lỗ.
3. Thực hiện các chiến lược tiếp thị
Với sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội thì quán của bạn bắt buộc phải thực hiện các chiến lược tiếp thị. Nếu trước đây bạn còn cần phải e dè vì chi phí thì bây giờ việc quảng bá chẳng còn tốn kém như ngày xưa. Một kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả giúp bạn truyền thông là hãy tập trung xây dựng trang fanpage cho quán trên Facebook, Instagram, Zalo hay Tik Tok thật hấp dẫn, đó có thể là những bức ảnh chụp không gian quán, những món uống mới hay đơn giản là khoảnh khắc pha chế của nhân viên. Và hãy nhớ cập nhật ảnh thường xuyên để có thể duy trì thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Ngoài ra, để hỗ trợ cho việc quảng cáo được dễ dàng hơn, bạn hãy đầu tư cho việc tạo nên bộ nhận diện thương hiệu riêng của quán như logo, ly, ống hút, miếng lót ly… bởi nó sẽ là công cụ hữu hiệu nhằm khách hàng nhớ đến quán. Đặc biệt nếu bạn có thiết kế đúng với sở thích khách, họ sẽ sẵn sàng chụp những tấm ảnh check-in để quảng bá rộng rãi quán của bạn đến với những bạn bè, đồng nghiệp và gia đình, thậm chí là những người dùng mạng xã hội khác – những người có thể sẽ là khách hàng tiềm năng của quán.
Việc kinh doanh cà phê sẽ có nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên những kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả được chia sẻ trong bài viết sẽ trở thành những gợi ý giúp bạn vận hành quán đi đúng hướng để có thể thu lợi nhuận.
Nguồn FnB Việt Nam
Nhận Xét