Kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt thành công
Cà phê là lĩnh vực đã có từ rất lâu nhưng lại không hề lỗi thời, thậm chí còn có sức hút các nhà đầu tư hơn bởi nhu cầu của khách hàng cực kỳ ổn định và gần như luôn tăng trưởng. Để đáp ứng được nhu cầu của đa dạng khách hàng, mô hình cà phê ăn vặt được khá nhiều chủ quán lựa chọn. Muốn kinh doanh thành công, bạn cần chú ý những kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt quan trọng.
Dù có lượng khách vượt trội hơn so với những lĩnh vực khác, nhưng mức độ cạnh tranh cũng khốc liệt không kém. Bởi vậy, nếu lựa chọn kinh doanh quán cafe, bạn cần trang bị cho những kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt dưới đây để tránh gặp phải những thất bại không đáng có.
Xác định khách hàng mục tiêu
Cà phê là thức uống được đa số khách hàng ở nhiều lứa tuổi đón nhận, nhưng tùy từng mô hình sẽ có nhóm đối tượng khách hàng chính với các đặc điểm riêng biệt cần đáp ứng. Theo kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt, đối tượng khách hàng mục tiêu của mô hình này là những người trẻ tầm 30 tuổi trở xuống. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công cho quán, bạn nên thu hẹp đối tượng khách hàng này để có chiến lược tiếp cận thích hợp.
Việc xác định khách hàng mục tiêu là vô cùng cần thiết khi mở quán cà phê ăn vặt (Nguồn ảnh: Internet)
Ví dụ, nếu quán cà phê của bạn mở gần khu vực trường học thì bạn nên tập trung vào những khách hàng là học sinh, sinh viên. Còn nếu mở quán ở khu vực gần các cao ốc văn phòng thì nhóm khách hàng chính nên là nhân viên văn phòng trẻ hay nếu ở các khu dân cư hay gần các trung tâm vui chơi thì khách hàng chính sẽ là gia đình hoặc các cặp đôi trẻ. Xác định khách hàng mục tiêu là việc quan trọng và cần thiết mà bạn nên ưu tiên hoàn thành ngay sau khi có cho mình ý tưởng kinh doanh. Vì nếu không chọn cho mình khách hàng chính, thì theo kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt mà những người đi trước chia sẻ là khi này bạn sẽ mãi loay hoay trong mọi việc vì sợ rằng nếu thực hiện phương án này thì toàn bộ khách hàng có yêu thích hay có ai khó chịu không.
Điều này sẽ được giải quyết nếu chọn xác định được khách hàng mục tiêu của mình, khi này bạn chỉ cần phát triển các chiến lược xoay quanh nhóm khách hàng này mà không cần lo lắng liệu có ai thích hay không. Bởi thông qua những gì bạn thể hiện như tên quan, thiết kế,… những khách hàng vãng lai có ghé thử sẽ dễ dàng nhận ro ngay họ không là khách hàng tiềm năng và họ sẽ dễ dàng chấp nhận sự khác biệt.
Xây dựng menu phù hợp
Việc tiếp theo bạn cần làm sau khi chọn cho mình được nhóm khách hàng chính đó là lên thực đơn cho quán. Một trong những lưu ý quan trọng trong kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt bạn nên nhớ đó là hãy xây dựng menu phù hợp với khách hàng tiềm năng. Bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về thị hiếu và xu hướng của khách hàng mục tiêu để lập menu hiệu quả và tối ưu nhất, điều này vô cùng quan trọng bởi nếu không, bạn sẽ dễ phạm phải những sai lầm mà những người ít kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt hay gặp là thiết kế menu không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt bạn nên nhớ đó là hãy xây dựng menu phù hợp với khách hàng tiềm năng (Nguồn ảnh: Internet)
Một vài lời khuyên giúp bạn xây dựng thực đơn phù hợp với khách hàng dựa trên kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt là: nếu như quán bạn hướng đến các bạn học sinh – sinh viên, họ thường sẽ thích các món ăn vặt như cá viên, bò viên, hoành thánh,… và những món đồ uống như trà sữa, đá xay bên cạnh các loại cà phê. Để tận dụng nguồn nguyên liệu là cà phê, thì bạn nên biến tấu thành phần này thành những món đồ uống đá xay như bánh flan xay hay các dòng đá xay kết hợp cà phê như mocha hay caramel frappuccino.
Còn nếu hướng đến dân văn phòng thì những món nên có trong menu của bạn là đồ khô, bánh ngọt, bánh mì,…. Bạn cũng có thể bổ sung thêm 1 trong 2 loại đồ uống là nước ép và sinh tố. Bên cạnh đó, những khách hàng là nhân viên văn phòng sẽ chuộng các dòng cà phê Ý pha chế từ máy espresso, vì vậy bạn nên đầu tư đầy đủ thiết bị để đảm bảo phục vụ họ những thức uống này.
Chú ý đến cách thiết kế
Bên cạnh 2 yếu tố trên thì việc xây dựng phong cách thiết kế phù hợp với sở thích của khách hàng mục tiêu cũng là một kinh nghiệm mở quán cafe ăn vặt mà bạn cần nhớ. Tương tự như việc lên thực đơn, bạn hãy dành thời gian để xem xét đâu là những mẫu thiết kế được khách hàng tiềm năng ưa chuộng. Nhiều chủ quán nghĩ rằng, việc chọn kiểu thiết kế đang là xu hướng – trend hiện nay cho quán cà phê ăn vặt của mình là đủ thu hút. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với việc gây ấn tượng đối với những khách đến quán lần đầu, nhưng về lâu dài thì chưa chắc, bởi khách hàng chỉ quay lại những quán có thiết kế hợp gu họ.
Hãy dành thời gian để xem xét đâu là những mẫu thiết kế được khách hàng tiềm năng ưa chuộng (Nguồn ảnh: Internet)
Hãy dành thời gian quan sát thói quan và hành vi của khách hàng mục tiêu để thiết kế phong cách phù hợp cho quán. Đơn cử như các đối tượng nhân viên văn phòng thường đến quán cà phê ăn vặt để trò chuyện mà nếu cách thiết kế của bạn dùng đèn trắng sẽ khiến họ không thoải mái, lựa chọn lý tưởng là sử dụng đèn vàng. Cách thiết kế thích hợp với nhóm khách hàng này là nê thiết kế theo kiểu vintage với tông màu trầm, ấm như nâu, cam đất, tránh sử dụng màu tường có tông quá sặc sỡ. Đồng thời, bạn có thể thêm các cây xanh cho quán để vừa tạo sự đẹp mắt cho không gian vừa giảm được tiếng ồn. Với những nhóm khách hàng gia đình, bạn nên thiết kế quán có màu sắc tươi vui để thu hút trẻ em và chuẩn bị những bàn lớn từ 6 – 10 người, ngoài ra, hãy bố trí đường đi rộng rãi để mọi người dễ di chuyển.
Để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường đầy cạnh tranh như cà phê thì bạn cần nắm vững những kinh nghiệm mở quán cà phê ăn vặt cần thiết. Điều đó sẽ giúp bạn thành công và quản lý hiệu quả quán cà phê ăn vặt của mình.
Nhận Xét