Những Kinh Nghiệm Kinh Doanh Quán Cà Phê Đạt Lợi Nhuận

 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Quán Cà Phê

Kinh doanh ăn uống thoạt nhìn có vẻ là công việc dễ dàng với mức lợi nhuận hấp dẫn, tuy nhiên, chỉ khi bắt tay vào thực hiện, bạn mới phát hiện ra những vấn đề và khó khăn. Đặc biệt là nếu lựa chọn theo đuổi lĩnh vực cạnh tranh gay gắt như cà phê, thì thách thức lại càng nhiều hơn. Hiểu được những thử thách các chủ quán mới kinh doanh gặp phải, những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê đạt lợi nhuận sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

Kinh doanh quán cafe là một lựa chọn khởi nghiệp đầy tiềm năng, nhưng cũng là ngành chứng kiến nhiều sự thất bại. Bởi để thành công với quán cà phê, ngoài việc trang bị những kiến thức về quản trị và vận hành, các chủ quán cần phải chủ động nắm bắt các kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê từ những người đi trước để tránh những lỗi sai mang tính quyết định khiến hoạt động của quán gặp khó khăn. Dưới đây là những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê mà bạn có thể tham khảo để việc mở quán thuận lợi hơn:

1. Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu

Mặc dù chi phí mua sắm nguyên vật liệu là một trong những yếu tố quan trọng mà theo kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê bạn nên ưu tiên đầu tư. Tuy nhiên, để tối ưu hóa chi phí, bạn vẫn cần có những chiến lược hợp lý trong việc chi tiêu cho các thành phần pha chế.


Bạn nên dành thời gian kiểm kê thường xuyên để đảm bảo không mua sắm dư hay thiếu nguyên liệu (Nguồn: Internet)

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê để bạn kiểm soát khoản chi này là hãy thường xuyên kiểm kê cũng như xem xét kết quả kinh doanh để biết được chính xác số lượng bạn cần dự trữ tránh việc mua thừa hay thiếu. Bởi nếu nguyên liệu dư nhiều, bạn sẽ phải tốn thêm những chi phí để bảo quản hàng hóa. Bên cạnh đó, việc tồn kho trong một thời gian dài theo kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê sẽ khiến cho chất lượng bị ảnh hưởng, đó là chưa kể khi quán bạn sử dụng không kịp và để quá hạn bạn sẽ phải vứt bỏ những sản phẩm này. Trong khi đó, nếu dự trữ thiếu, bạn sẽ khiến cho trải nghiệm của khách hàng bị ảnh hưởng đôi chút, còn trong tình huống bạn mua thêm để đủ hàng hóa thì có thể bạn phải mua với mức giá cao hoặc phải thay thế sản phẩm khác sẽ làm cho chất lượng bị giảm sút.

Thêm một kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê quan trọng cho việc mua sắm nguyên liệu là bạn hãy tìm kiếm và lựa chọn các đối tác uy tín có cung cấp cùng lúc nhiều sản phẩm cho bạn. Khi này, bạn không chỉ nhận được mức giá ưu đãi, giảm đáng kể chi phí vận chuyển, và bạn cũng dễ dàng hơn trong việc đặt hàng. Nếu bạn đặt mỗi nhà cung cấp chỉ một vài nguyên liệu, bạn sẽ phải nhớ chi tiết từng số lượng, điều này sẽ khiến bạn gặp khó trong việc tổng hợp số liệu, đặc biệt là khi quán bạn có quy mô nhỏ và thực hiện việc kiểm kê một cách thủ công. Chính vì thế, hãy đầu tư thời gian lúc đầu để đánh giá và lựa chọn được nhà phân phối phù hợp cũng như có lợi nhất dành cho bạn.

2. Những bí quyết để tăng lợi nhuận

Kinh doanh sinh lời là một trong những mục tiêu chính mà bất cứ chủ quán nào cũng mong muốn, tuy nhiên để quán có thể thu lợi nhuận, bạn cần phải biết được những bí quyết dựa trên kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê:

2.1. Hạn chế số giờ truy cập wifi

Có nhiều trường hợp các chủ quán phải “than trời” bởi gặp phải những khách hàng gọi tại quán 6 – 8 tiếng hay thậm chí là hơn để làm việc và học tập nhưng lại chỉ gọi một ly nước. Điều này đã khiến cho nhiều người chủ rơi vào tình trạng thua lỗ vì không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, chứ đừng mong là đủ lợi nhuận tiếp tục duy trì quán. Việc khách hàng ngồi lại quán lâu dù có một lợi ích đó là giúp bạn thu hút được khách mới trong thời gian đầu, bởi các khách vãng lai khi đi ngang quán thấy đông đúc sẽ ghé thử, do họ tin rằng quán có khách tức là đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, bạn cần hạn chế tình trạng này nếu không muốn rơi vào cảnh thất bại.

Việc giới hạn số giờ dùng wifi sẽ giúp bạn tránh được tình trạng khách ngồi quá lâu (Nguồn: Internet)

Kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê giúp bạn xử lý tình huống này một cách hiệu quả chính là bạn nên cung cấp một mật khẩu wifi giới hạn trong số giờ nhất định. Có thể là 4 – 5 tiếng, đây được xem là mức lý tưởng bởi nếu ít hơn thì có thể khiến khách hàng có đôi chút khó chịu. Khi bạn sử dụng phương án này, khách hàng sẽ dễ chấp nhận hơn việc bạn tự động làm chậm tốc độ hay ngắt kết nối của họ. Lúc đó, khách hàng sẽ có ấn tượng không tốt và có lẽ là sẽ rất khó để họ lựa chọn quay lại quán của bạn.

2.2. Bán các vật phẩm đi kèm

Chắc hẳn để xây dựng tên tuổi lâu dài, bộ nhận diện thương hiệu như logo, tên quán hay thậm chí là linh vật đại diện là điều không thể thiếu. Nếu bạn đã đầu tư cho việc tạo nên những nhận diện thương hiệu này, thì bạn hãy tận dụng để có thể sản xuất các vật phẩm đi kèm như ly, tách, túi vải… 

Những vật phẩm đi kèm như áo thun, ly, bình… là cách hiệu quả để bạn tăng doanh thu (Nguồn: Internet)

Ban đầu, khi mới ra mắt, một kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê dành cho bạn là hãy ưu tiên cho những khách hàng mua sớm mức giá ưu đãi để biến họ thành những “đại sứ thương hiệu” giúp quảng bá tên tuổi của quán đến với nhiều người hơn. Bởi với thời kỳ bùng nổ của Internet và mạng xã hội, những tấm ảnh đẹp là cách thu hút cực hiệu quả, vì thế chỉ cần bạn đầu tư cho thiết kế sản phẩm, chắc hẳn bạn sẽ ghi dấu ấn không nhỏ với khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Nhưng để chiến lược này thực sự đạt hiệu quả, thì kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê là bạn nên bán các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu, chẳng hạn nếu bạn hướng tới nhóm khách gia đình thì những đồ dùng cho trẻ con sẽ dễ thu hút hơn cả, do đó bạn có thể làm gấu bông hay các loại bình nước nhựa cho bé. Trong khi đó, với giới trẻ, sổ, áo thun hay túi vải là những vật phẩm được họ quan tâm và sẵn sàng chi trả để có thể sở hữu. Còn với khách hàng công sở, bình giữ nhiệt và ly uống nước là những đồ dùng được họ sử dụng thường xuyên, vì thế, họ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những vật dụng này. Bên cạnh đó, kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê nữa là bạn nên thay đổi thiết kế để các sản phẩm trở nên có giá trị hơn bởi khi số lượng có giới hạn, khách hàng sẽ chấp nhận chi trả mà không đắn đo, suy nghĩ nhiều. Từ đó, giúp bạn tăng thêm doanh thu cũng như tăng độ nhận diện cho quán. 

2.3. Tạo sự khác lạ cho quán

Một kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê để tăng lợi nhuận chính là hãy tạo sự khác biệt cho quán. Có khá nhiều cách để bạn có thể giúp quán trở nên độc đáo hơn, nhưng cách dễ nhất là bạn nên chế biến món uống theo cách riêng và sáng tạo hơn. Chẳng hạn như có không ít quán họ đã tạo những món khác lạ dựa trên những món cổ điển như khoai lang tím latte – món uống được pha chế từ bột khoai lang tím và sữa hay trà sữa bơ – món uống kết hợp giữa trái bơ cùng vị trà sữa quen thuộc. Bạn hãy dành thời gian để tìm tòi và nghiên cứu các công thức mới mẻ để tạo nên nét riêng cho quán. Hoặc bạn có thể áp dụng kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê khác là chế biến món uống theo những công thức ăn riêng biệt như kiểu hữu cơ – bạn sẽ dùng toàn bộ các nguyên liệu “sạch”, không có các phân bón hóa học hay keto – tức bạn sẽ cần sử dụng các loại sữa hạt khi pha chế thay cho sữa tươi thông thường.

Việc theo đuổi những chế độ ăn uống như keto cũng là cách để bạn tạo khác biệt (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, việc tạo nên một chất lượng dịch vụ khác biệt cũng là một kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê bạn nên cân nhắc. Có không ít quán với cách phục vụ tận tâm của mình đã nhận được sự hài lòng từ khách hàng mà họ còn là những người giúp quán tiếp cận được khách mới thông qua việc truyền miệng. Đơn giản như việc bạn ghi một lời chúc trên ly cũng đủ gây ấn tượng và trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả nhờ những tấm ảnh được đăng tải trên trực tuyến hoặc được chia sẻ với người quen xung quanh. Hoặc đôi khi, bạn có thể tặng cho khách một món quà nho nhỏ như thức ăn vặt để khách nhâm nhi khi ngồi thưởng thức cà phê cũng là một cách thức hiệu quả để thực hiện. Những chi phí này không nhiều nhưng hiệu quả mang lại sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mở Quán Cà Phê Sân Vườn Thu Hút Giới Trẻ

3. Tích cực lắng nghe phản hồi của khách hàng

Kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê giúp bạn đạt lợi nhuận là hãy không ngừng cải thiện và xây dựng quán trở nên tốt hơn theo mong đợi của khách hàng. Việc khách chịu ghé đến quán bạn cho thấy bạn đã thu hút được họ, vì thế hãy cố gắng giữ chân những vị khách này bởi khách quen sẽ là nguồn thu nhập chính cho quán. Bởi một khi họ đã trở thành khách hàng trung thành, sẽ khó đối thủ nào có thể lôi kéo được khách hàng đến quán của họ hoặc có thể sẽ làm cho những khách này đến quán lần đầu nhưng họ cũng sẽ chọn trở lại quán của bạn. Vì thế, kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê lúc này là hãy cho thấy bạn trân trọng ý kiến của họ và cho họ thấy được sự quan trọng của mình, bằng việc lắng nghe những lời góp ý từ họ.

Hãy luôn lắng nghe ý kiến từ khách hàng để cải thiện quán ngày một tốt hơn (Nguồn: Internet)

Khi bạn lắng nghe và ghi nhận những đóng góp, khách hàng quen sẽ là nguồn tham khảo đáng tin cậy bởi họ sẽ cho bạn những lời khuyên đúng đắn để cải thiện quán trở nên tốt hơn và đáp ứng được thị hiếu của số đông. Chính vì thế, cho dù bạn phải nhận những lời góp ý dù là tiêu cực hay tích cực, hãy nghiêm túc xem xét nó và lựa chọn ra những điều bạn cần thay đổi để quán trở nên tốt hơn. Một kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê bạn cần nhớ là hãy không ngừng học hỏi và hoàn thiện quán, đừng ỷ rằng quán mình đông khách là xem như quán đã kinh doanh tốt, bởi bạn không biết ngày mai sẽ có bao nhiêu quán ra đời và họ sẽ thu hút được bao nhiêu khách từ tay bạn.

Mở quán cà phê là công việc chứa đầy khó khăn và thử thách nhưng khi bạn đặt hết nhiệt huyết, đam mê cũng như có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh quán cà phê, tin chắc rằng bạn sẽ vận hành quán hiệu quả, thành công và thu được lợi nhuận cho quán cũng như bản thân như mong đợi.

Nguồn FnB Việt Nam

Không có nhận xét nào