5 Sai Lầm Nên Tránh Khi Mở Một Quán Cà Phê

 

Mở một quán cà phê

Khởi nghiệp chắc chắn sẽ khó khăn, mỗi ngành nghề sẽ có những thử thách khác nhau. Khởi nghiệp kinh doanh quán cafe là một ví dụ điển hình, để thành công trên thương trường cafe đòi hỏi bạn phải có kiến thức, kinh nghiệm tích lũy từ người đi trước.
Kinh nghiệm mở một quán cà phê thành công (Nguồn: Internet)

Những sai lầm cần tránh khi mở một quán cà phê

Để mở một quán cà phê thành công bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng, tuyệt đối không  được lặp lại những sai lầm của hàng trăm, hàng nghìn người đi trước. Để làm được điều đó, bạn phải biết được những sai phạm nhiều người đã mắc phải và bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề ấy!

1. Không xác định khách hàng mục tiêu

Sai lầm đầu tiên của nhiều người rằng mở một quán cà phê là bạn có thể phục vụ tất cả mọi người, nghĩ rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu của tất cả đối tượng khách hàng khác nhau? Đây chính là quan điểm sai nghiêm trọng. 
Dù rằng cafe là thức uống yêu thích của rất nhiều người, từ học sinh, sinh viên cho đến giới văn phòng, người lao động. Tuy nhiên, khó có thể mở một quán cà phê đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tất cả mọi người vì mỗi nhóm đối tượng khách hàng sẽ có những sở thích, xu hướng riêng. 
Đơn cử, khách hàng tuổi teen, học sinh, sinh viên rất ít khi vào các quán cafe truyền thống hay người lao động bình dân có có bao giờ vào thương hiệu cafe cao cấp, quán cafe sân vườn và dân văn phòng lại ôm laptop ngồi ở quán cóc lề đường?
Nếu bạn mở một quán cà phê nhưng không xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? Điều này sẽ dẫn đến mâu thuẫn trong việc chọn mô hình, phong cách thiết kế quán cafe, địa điểm, menu,… và nhiều hệ lụy khác.
Do đó, hãy xác định rõ khách hàng tiềm năng của mình là ai để có kế hoạch kinh doanh cụ thể nhất, đánh đúng vào xu hướng, sở thích để thu hút được khách đến, như thế quán của bạn mới có thể tồn tại.
Nên xác định khách hàng mục tiêu khi mở một quán cafe (Nguồn: Internet)

2. Sai lầm trong lựa chọn địa điểm mở quán

Bất kỳ hình thức kinh doanh dịch vụ nào việc lựa chọn địa điểm cũng cực kỳ quan trọng. Sai lầm thường gặp khi mở một quán cà phê của nhiều người là quá vội vàng trong khâu chọn địa điểm mà không dành thời gian nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu.
Điều này dẫn đến hậu quả là địa điểm bạn mở quán không phải là nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu nhất! Đơn giản mô hình của bạn là cafe sách nhưng lại chọn địa điểm gần chợ, ngay mặt đường ồn ào, liệu các khách yêu thích không gian yên tĩnh để đọc sách và thưởng thức cafe có ghé vào? Hay bạn chọn mở một quán cà phê tuổi teen nhưng nằm gần văn phòng làm việc của dân công sở? Liệu rằng dân văn phòng mấy lần vào quán của bạn?
Thế nên mới thấy, chọn địa điểm đúng với đối tượng khách hàng là yếu tố sống còn, quyết định sự thành bại của bạn khi mở một quán cà phê.

Xem thêm: Top 6 Rủi Ro Khi Mở Quán Cafe Bạn Nên Biết

3. Không có kế hoạch kinh doanh cụ thể

Giai đoạn đầu mở một quán cà phê việc lên kế hoạch kinh doanh quán cafe rất cần thiết, nó sẽ giúp bạn quản lý tài chính, chi tiêu hợp lý tránh tình trạng làm việc cảm tính. Thế nhưng nhiều quán cafe lại không hề có bất cứ một kế hoạch kinh doanh nào, họ xử lý bằng cách ước chừng số vốn mở quán cafe là bao nhiêu và bắt đầu lao ngay vào việc chuẩn bị mở quán.
Tất nhiên, nguồn vốn sẽ không được phân chia hợp lý, những đầu mục làm trước được đầu tư rất kỹ càng và rồi hạn hẹp vào những đầu tư về sau. Và rồi bạn sẽ gặp phải vấn đề phát sinh và không biết xử lý rủi ro như thế nào khi tình trạng vốn đã hết. Đừng để điều này xảy ra bằng cách dành thời gian lên một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết từng hạng mục đầu tư, phân chia vốn hợp lý, cân đối ngân sách cho từng khoản và để lại kinh phí dự trù rủi ro nhé!

4. Không xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Rất nhiều người thiếu kinh nghiệm khi mở một quán cà phê mà không coi trọng việc tạo nên không gian thoải mái, gần gũi, trải nghiệm tốt,…hay cụ thể là việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Trải nghiệm khách hàng gần như là yếu tố quyết định của bạn có thể giữ chân được khách và biến họ từ khách hàng mới trở thành khách hàng trung thành. Thông thường, trải nghiệm khách hàng càng tốt sẽ khiến họ yêu thích và muốn tận hưởng tiếp dịch vụ của bạn. Ngược lại trải nghiệm xấu, chắc chắn họ chỉ đến quán của bạn duy nhất 1 lần, bạn đã mất đi nguồn thu rồi đấy!
Có rất nhiều yếu tố dẫn đến trải nghiệm tốt như không gian quán, chất lượng đồ uống, dịch vụ đi kèm,…Thế nhưng yếu tố trực tiếp khiến họ yêu hay ghét chính là chất lượng phục vụ. Do đó, đừng thờ ơ với khách hàng và đơn thuần nghĩ rằng đây là trao đổi mua bán mà hãy coi bạn đang phục vụ người thân, bạn bè của mình. Hãy cho khách hàng thấy một thái độ nhiệt tình, ân cần, vui vẻ nhất!
Tương tác thật nhiều với khách hàng bằng nụ cười, một câu chào, một lời chúc hay việc nhớ tên của khách hàng quen, thuộc lòng món họ yêu thích hay giữ chỗ quen mà họ hay ngồi. 
Nhân viên luôn nhiệt tình, vui vẻ khi phục vụ khách hàng (Nguồn: Internet)

5. Không có chiến lược truyền thông Marketing

Sai lầm tiếp theo của nhiều người là “há miệng chờ sung” khi nghĩ rằng mở quán khách sẽ tự động đến mà quên rằng đang có rất nhiều quán cạnh tranh, bạn là quán mới thì làm sao để thu hút khách hàng? Truyền thông marketing hợp lý sẽ giúp bạn giải quyết điều đó.
Truyền thông marketing khi mở một quán cà phê không đơn thuần là thu hút khách hàng biết đến quán của bạn mà đây là cách bạn khẳng định thương hiệu của mình với khách và và trên thị trường cafe. Hãy lên kế hoạch marketing quán cafe cụ thể để tiếp cận khách hàng tốt nhất như marketing online chia sẻ thông tin, hình ảnh trên các fanpage, group của Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, Google, Website,…Hoặc đôi khi chỉ là phát tờ rơi, phiếu giảm giá, chương trình khuyến mãi, thẻ tích điểm tặng quà,…
Với những sai lầm cần tránh khi mở một quán cà phê được chúng tôi chia sẻ trên. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được kiến thực, kỹ năng để kinh doanh thành công hơn trong sự nghiệp kinh doanh cafe của mình.
Nguồn FnB Việt Nam

Không có nhận xét nào